Trang chủ
Giới thiệu
Tổ chức
Ba công khai
Hoạt động
Tuyển sinh
Đào tạo
Biểu diễn
Nghiên cứu
Thông tin nghiên cứu KH
Luận án Tiến sĩ
Luận văn Thạc sĩ
Biểu mẫu đăng ký NCKH
Mẫu đăng ký GS, PGS
Giáo trình
Hợp tác quốc tế
Liên hệ

Giảng viên
Sinh viên
Quản lý Đào tạo
Thư điện tử
Tin ảnh
Trang kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Lượt truy cập: 7757745
Luận văn Thạc sĩ Thứ sáu, 14/08/2020
Tác giả: Đào Thị Thuỷ
Tên đề tài: “Giảng dạy phong cách Funk Rock hệ đại học chuyên ngành E. Keyboard tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam”.
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên ngành âm nhạc (E.Keyboard)
Mã số: 60 21 02 02
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Tài Hưng 
Ngày đăng: 30/07/2020
 
 
Tóm tắt Luận văn
 
 

MỞ ĐẦU

  1. Lý do chọn đề tài

Funk Rock là một trong những phong cách âm nhạc pop-rock có xuất xứ từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Hoa Kỳ, thịnh hành từ cuối thập niên 1960 cho tới nay. Từ nhiều năm qua, phong cách Funk Rock được nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ dòng âm nhạc pop-rock đam mê theo đuổi, thu hút được một lượng khán giả đông đảo trên thế giới. Trong đời sống âm nhạc đại chúng ở Việt Nam, từ đầu thập niên 2000 tới nay, đã có một số nhạc sĩ, ban nhạc được coi là tiên phong trong việc khai thác các phong cách Funk, R&B, Soul, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khán giả âm nhạc đại chúng, đặc biệt là những khán giả trẻ ở các thành phố lớn. 

Tuy nhiên, việc nghiên cứu về diễn tấu phong cách Funk Rock hầu như chưa được tiến hành ở nước ta, trong khi nhu cầu về nhạc công, nghệ sĩ được đào tạo chuyên sâu về Funk Rock để phục vụ đời sống âm nhạc đại chúng là nhu cầu thực tiễn. 

Funk Rock là một trong những phong cách pop-rock-jazz được đưa vào giảng dạy tại bộ môn E. Keyboard bậc đại học, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN). Thực tế giảng dạy còn tồn tại một số vấn đề như khả năng hiểu biết, cảm nhận phong cách Funk Rock, ứng dụng những đặc điểm và khai thác chức năng của đàn E. Keyboard để diễn tấu Funk Rock trong thực hành của sinh viên còn một số hạn chế; vấn đề giảng dạy hòa tấu thiếu tính thống nhất; hệ thống tuyển tập, giáo trình giảng dạy âm nhạc pop-rock-jazz nói chung và phong cách Funk Rock nói riêng chưa được bổ sung, cập nhật thường xuyên. 

Với những lý do nêu trên, chúng tôi chọn đề tài Giảng dạy phong cách Funk Rock hệ đại học chuyên ngành E. Keyboard tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam” cho luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Phương pháp giảng dạy chuyên ngành âm nhạc.

  1. Lịch sử nghiên cứu

Đã có một số nghiên cứu có liên quan đến đề tài:

- Peter Gelling, Fraser Brown: Progressive Funk and R&B, Nermyco, 1998. 

- Jurgen Moser, Rock Piano 1-2: Schott Musik International,1985. 

- Herbert Schramowski: Những mô hình sáng tạo trên đàn phím (Chopferisches Gestalten am Klavie), Musik Leipzig, 1977. 

- Hoàng Thị Vân, Luận văn Thạc sĩ Phong cách Swing trong giảng dạy Keyboard Jazz tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, 2014. 

  1. Mục tiêu nghiên cứu

  Nghiên cứu về thực trạng giảng dạy phong cách Funk Rock tại bộ môn E. Keyboard, Khoa AGO, HVANQGVN, từ đó đưa ra một số giải pháp giảng dạy phong cách Funk Rock nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn E. Keyboard cho sinh viên đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: một số đặc điểm âm nhạc của phong cách Funk Rock;thực trạng giảng dạy phong cách Funk Rock trong hệ thống chương trình đào tạo chuyên ngành E. Keyboard tại HVANQGVN; phương pháp giảng dạy phong cách Funk Rock, khả năng học tập của sinh viên E. Keyboard tại HVANQGVN.

Phạm vi nghiên cứu: một số tác phẩm cho đàn phím độc tấu phong cách Funk Rock phù hợp với trình độ đại học chuyên ngành E. Keyboard tại HVANQGVN; một số tác phẩm biên soạn cho E. Keyboard hòa tấu với nhau theo phong cách Funk Rock.

 

 

  1. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Sưu tầm tài liệu, sách báo về lịch sử phát triển phong cách Funk Rock; phân tích, đúc kết so sánh và tổng hợp các công trình nghiên cứu phong cách này. 

Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: công tác thực hành giảng dạy và đánh giá kết quả. 

 Phương pháp chuyên gia: Trao đổi, khảo sát, thu thập ý kiến của các thầy cô kết hợp với những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân để tổng kết, so sánh từ đó đưa ra giải pháp giảng dạy và biểu diễn E. Keyboard phong cách Funk Rock tại HVANQGVN. 

  1. Những đóng góp của đề tài

Đề tài đưa ra những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo phong cách Funk Rock cho sinh viên chuyên ngành E. Keyboard tại HVANQGVN. 

Những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập, biểu diễn cho những đối tượng quan tâm đến phong cách âm nhạc này. 

Bổ sung một số tác phẩm phong cách Funk Rock phù hợp với trình độ đại học, góp phần mở rộng nhạc mục tác phẩm đào tạo chuyên ngành E. Keyboard tại HVANQGVN. 

7. Bố cục của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận văn gồm hai chương: 

Chương 1: Phong cách Funk Rock và thực trạng giảng dạy 

Chương 2: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy phong cách Funk Rock trên đàn E. Keyboard

 

 

 

CHƯƠNG 1

PHONG CÁCH FUNK ROCK VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY

  1.  Khái quát về phong cách Funk Rock
  2. Sự hình thành và phát triển
  3.  

   Tiết tấu sôi nổi, cường độ nhịp điệu cao và tinh thần lạc quan của Funk Rock thôi thúc người nghe muốn nhảy múa theo điệu nhạc. Funk Rock đặt trọng tâm vào tuyến bass có tiết tấu đối lập với tuyến giai điệu. Những nhạc cụ thường sử dụng trong Funk Rock có thể kể đến các dạng đàn phím piano, organ điện tử/ synthesizer, hammond organ, guitar bass và drums. Sau này, ảnh hưởng của Funk Rock được thể hiện rõ nét trong phong cách Hip-hop hiện đại, thông qua việc sử dụng trực tiếp các Funk riff, tuyến bass hay những đoạn riff tiết tấu được lấy cảm hứng từ Funk.

Từ những năm 1960, khi các nghệ sĩ Mỹ gốc Phi đã tạo ra Funk bằng cách kết hợp các yếu tố của Soul, Jazz và R&B (Rhythm and Blues). Âm nhạc Soul trở thành sản phẩm chính cho các công ty thu âm như Stax Records và Motown Records, đặc biệt là dành cho những người Mỹ gốc Phi trẻ tuổi và là một tiền đề quan trọng cho Funk. Bản thân Funk cũng là sản phẩm âm nhạc có nguồn gốc từ những người Mỹ gốc Phi và được tiên phong bởi James Brown vào giữa những năm 1960. Tuy nhiên, “ông đã “lược bỏ” chất Soul trong Funk, chỉ giữ lại nhịp điệu cơ bản nhất, chú trọng nhiều hơn đến phần nhạc cụ và phần giọng hát, là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dung để phụ họa, tô điểm trong một ca khúc theo thể loại này”. 

Cho tới nay, Funk Rock vẫn giữ một ví trí quan trọng đời sống âm nhạc đại chúng quốc tế và có sức ảnh hưởng tới nhiều phong cách pop-rock đương đại...Có thể kể đến những phong cách pop-rock được coi là những hình thức phái sinh từ Funk, Funk Rock như disco, hip hop, post-punk, dance-punk, contemporary R&B, breakbeat, new jack swing, liquid funk, v.v… 

Tiếp nối sự du nhập của phong cách Rock trong đời sống ca nhạc nhẹ Việt Nam vào cuối thể kỷ XX, từ những năm đầu thế kỷ XXI đến nay âm nhạc đại chúng Việt Nam tiếp tục phát triển phong phú hơn nữa. Nhiều nghệ sỹ, nhạc sĩ, ca sĩ, kể cả những ban nhạc nghiệp dư ngày càng quan tâm và đưa vào các album ca nhạc của mình những phong cách còn chưa quen thuộc ở Việt Nam trước đó như R&B, Soul, Funk, Funk Rock và nhiều phong cách pha trộn khác. 

  1. Một số đặc điểm cơ bản của phong cách Funk Rock
    1. Về tiết tấu

         Âm nhạc Funk Rock có tính chất kích động khán giả nhảy múa nên nhịp điệu Funk Rock thường được trình bày trong những mô-típ nhỏ, lặp đi lặp lại. 

         Sự khác biệt nổi bật nhất giữa Funk Rock và nhạc Soul trước đó là sự phức tạpcủa tiết tấu. Các nhóm tiết tấu “đơn trước kép sau, giật hai đầu, chùm bốn móc kép” cùng việc sử dụng nhiều dấu nối tạo sự đảo phách cũng khiến cho Funk Rock trở nên phức tạp và dường như hỗn độn.

  1. Về giai điệu

    Giai điệu trong Funk Rock thường bám sát vào điệu thức trưởng, thứ, trung cổ, blue… Tuy nhiên, giai điệu có vai trò ít quan trọng hơn so với tiết tấu và nhịp điệu nên nó thường được biến hóa từ các mô-típ nhỏ, được lặp đi lặp lại, tạo sự ngắt quãng, không liền mạch và xen kẽ giữa phần chơi của ban nhạc; có tính chất vui vẻ, mang đến cho người nghe cảm giác muốn nhún nhảy theo nhạc. 

 

  1. Về hòa âm

    Hòa âm trong Funk Rock thường là những tiến trình hòa âm ngắn, sử dụng các hợp âm ở thể đảo để tạo thành các quãng liền bậc; các hợp âm phức tạp thường được lặp đi lặp lại nhưng đôi khi được điểm xuyết thêm một số hợp âm mở rộng. 

    Trong phong cách Funk Rock, hòa âm thường được mở rộng, sử dụng hầu hết các hợp âm 7 có thêm bậc 9, 11, 13 cùng với các biến âm ở bậc 5, 9, 11, 13 và sus 4 tạo sự đối nghịch, không ổn định. 

1.2 Những đặc điểm của đàn E. Keyboard trong diễn tấu Funk Rock

1.2.1 Chức năng tổng hợp

  1. Chức năng âm thanh điện tử tổng hợp của E. Keyboard

E. Keyboard chứa đựng số lượng âm thanh điện tử tổng hợp (synthesizer) rất phong phú và đa dạng. Có thể kể đến một số voice tổng hợp đặc trưng như: E. Piano (Piano điện), Clavi, Trancy Synth, Square Lead, Square Wave, Jupiter Lead, Aah Vox, Choir Aahs… Các voice thường xuyên được sử dụng khi diễn tấu những dòng nhạc Pop- Rock nói chung, Funk Rock nói riêng, tiêu biểu như Clavi, Saw lead, Supersawslow, Oct Unison…Việc sử dụng hệ thồng âm thanh điện tử tổng hợp là rất thích hợp khi diễn tẫu Funk Rock, đặc biệt trên các sân khấu lớn, khiến cho phần trình diễn thêm sinh động, tạo cảm giác thích thú, tràn đầy năng lượng cho người nghe. 

  1. Chức năng mô phỏng âm thanh các nhạc cụ khác 

E. Keyboard có khả năng mô phỏng hầu hết các nhạc cụ phương Tây. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, khi mô phỏng các nhạc cụ, người chơi E. Keyboard cần tìm hiểu tính năng và âm vực của nhạc cụ đó để chơi đúng trên quãng đàn E. Keyboard sao cho phù hợp. 

E. Keyboard cũng có thể mô phỏng các nhạc cụ dân tộc bằng cách sử dụng thêm tính năng Pitch Bend/Modulation để mô phỏng kỹ thuật luyến láy, tremolo, giúp người nghe có cảm giác thật như chính các nhạc cụ đó đang chơi trực tiếp chứ không phải là E. Keyboard mô phỏng lại tiếng nếu chỉ nghe không mà thôi. 

E. Keyboard còn có thể mô phỏng các âm thanh của các nhạc cụ điện tử và các âm thanh khác. Tiêu biểu như tiếng của Guitar điện, Guitar bass, Hammond Organ,….tiếng Choir mô phỏng giọng hát của hợp xướng, mô phỏng âm thanh tự nhiên như tiếng nước, tiếng chim, tiếng chuông, tiếng bước đi, tiếng gõ cửa, v.v…

Một trong những điểm đáng chú ý nữa của E. Keyboard là khả năng mô phỏng bộ gõ. Chức năng Voice của E. Keyboard cung cấp cho người chơi mô phỏng đa dạng các nhạc cụ thuộc bộ gõ trong dàn nhạc giao hưởng như Timbales, Campanelli, Xilophone, v.v...

Ngoài ra, E. Keyboard cũng có thể mô phỏng dàn trống (drumset) khi chơi các dòng nhạc Pop, Rock, Jazz, Blue hay Funky, bao gồm Bass drums, Snare, Hi-hat, Floor tom, Tom, Cymbal. 

  1. Chức năng phối hợp với các nhạc cụ khác

E. Keyboard có thể phối hợp với các nhạc cụ phương Tây như Violon, Guitar, Saxophone, Flute, Trumpette hay thậm chí với cả các nhạc cụ dân tộc như Tranh, Tỳ bà, Sáo trúc, Bầu, Nhị…..

E. Keyboard có sự kết hợp hài hòa với các nhạc cụ điện tử. Lúc này, E. Keyboard chơi đúng chức năng chính của mình là cây đệm chủ chốt trong ban nhạc (không mô phỏng hay thay thế các nhạc cụ khác), giữ vai trò nâng đỡ và kết nối các nhạc cụ với nhau giúp cho phần biểu diễn được hòa quyện và tròn đầy. 

 E. Keyboard còn được khai thác, sử dụng trong công việc phối khí hay dùng trực tiếp để soạn phần đệm (beat) làm nhạc nền cho các nhạc cụ khác đánh cùng, với đa dạng thể loại, hình thức và phong cách âm nhạc.

1.2.2 Vai trò độc tấu

Về cơ bản, kỹ năng diễn tấu, kỹ thuật ngón bấm, phương pháp xếp ngón trên E. Keyboard tương tự như kỹ năng diễn tấu piano, dù có những khác biệt về độ nặng-nhẹ, độ phản hồi của các phím. Tuy nhiên E. Keyboard có những tính năng của riêng nó, đáp ứng tích cực cho việc diễn tấu độc tấu cũng như hòa tấu các phong cách âm nhạc khác nhau. Ngoài ra, đàn E. Keyboard còn có tính năng mô phỏng hàng trăm âm thanh, âm sắc của nhiều nhạc cụ khác.

 Tùy ý tưởng sáng tạo, người chơi E.Keyboard có thể tìm kiếm, khai thác các tính năng tích hợp sẵn trên nhạc cụ này để diễn tấu tác phẩm độc tấu của mình như kết hợp phần độc tấu của mình với sự hỗ trợ của phần cài đặt tiết tấu, hòa âm phụ trợ được chuẩn bị trước; sử dụng bộ nhớ Memory, dùng phần mềm hỗ trợ để diễn tấu như một ban nhạc, dàn nhạc hoặc như một nhạc cụ độc tấu với nhiều loại voice khác nhau; khai thác tính năng phòng thu mini; vừa đánh vừa thu lại phần biểu diễn của mình, sau đó biên tập chỉnh sửa rồi phát lại; hoặc thu phần nhạc đệm gồm nhiều bè phức tạp, sau đó phát lại và đánh phần giai điệu chính song song.

1.2.3 Vai trò hòa tấu 

E. Keyboard thường có mặt trong thành phần các ban nhạc Funk Rock quy mô lớn nhỏ khác nhau. Mỗi bè nhạc cụ trong ban hòa tấu đảm nhiệm một vai trò nhất định, E.Keyboard/ Piano tùy tác phẩm giữ nhiều vai trò một cách linh hoạt như dẫn dắt bè chính gồm cả tuyến giai điệu,  bè hợp âm đệm và bè bass; diễn tấu phần solo trưng trổ; đảm nhiệm vai trò của bè đệm, v.v.. Người chơi E.Keyboard phải có khả năng thích nghi, sự nhạy bén trong việc kết hợp hài hòa với các nhạc cụ khác để tạo nên sự hòa quyện, ăn khớp trong khi biểu diễn, nhằm diễn tấu cho ra đươc “chất” của âm nhạc Funk Rock.

1.3 Thực trạng giảng dạy

1.3.1 Vài nét về bộ môn E. Keyboard

 Năm 1991, bộ môn E.Keyboard được đưa vào giảng dạy tại Khoa AGO cùng với Accordeon và Guitar là những bộ môn được đưa vào giảng dạy ngay từ những ngày đầu thành lập Trường Âm nhạc Việt Nam - tiền thân của Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (1956). 

Năm 2014, chương trình đào tạo đại học E. Keyboard được thông qua tại Học viện đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển của bộ môn E. Keyboard. Việc đưa các tác phẩm âm nhạc đương đại đa phong cách như Pop, Rock, Jazz… vào chương trình giảng dạy đã mang đến sự mới mẻ, phong phú cho bộ môn E. Keyboard.

1.3.2 Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo đại học chuyên ngành E. Keyboard không quy định chi tiết việc phân bổ lộ trình, thời lượng cho từng phong cách cụ thể, điều này dẫn đến sự thiếu thống nhất trong nội dung, lộ trình giảng dạy của mỗi giảng viên, đồng thời, khiến cho việc chấm thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên gặp những khó khăn nhất định. Ngoài ra, trong chính từng học phần, cụ thể như đối với học phần phong cách Funk Rock cũng có thể thiếu sự cân nhắc tỷ lệ giữa các bài nguyên bản và bài do sinh viên tự biên soạn. 

Về khía cạnh tài liệu giảng dạy bao gồm sách hướng dẫn phương pháp, bản phổ, tuyển tập giảng dạy Funk Rock hiện mới chỉ có một số tài liệu do các cá nhân giảng viên tự sưu tầm, nhưng chưa được bổ sung, cập nhật thường xuyên, đồng thời cũng chưa có giáo trình phục vụ giảng dạy phong cách này, đây cũng là sự hạn chế cần có biện pháp giải quyết. 

 

1.3.3. Phương pháp giảng dạy

  1. Tiết tấu 

Đa số sinh viên tập bài Funk Rock thường gặp khó khăn như: nhịp phách chao đảo, thiếu mạch đập chắc chắn cho tổng thể tác phẩm, đồng thời thiếu sự chuẩn xác trong từng nhóm tiết tấu. Tuy nhiên, một số giảng viên chưa chú trọng phân tích kỹ cho sinh viên từng yếu tố tiết tấu, từng nhóm tiết tấu khó và đặc trưng của Funk Rock, ở riêng từng tay cũng như khi kết hợp hai tay. 

Trong giảng dạy Funk Rock, các dạng bài tập luyện kỹ thuật tiết tấu như các Funk Grooves và các mô hình tiết tấu Riff Funk là nhân tố hữu ích giúp người chơi Funk Rock rèn luyện các tiết tấu phức tạp, có thể áp dụng cho việc cho phần diễn tấu Solo khi chơi độc tấu cũng như hòa tấu, tuy nhiên trên thực tế, nhiều giảng viên chưa chú ý giao cho các em những bài luyện tập bổ ích này, hoặc có giao thì chưa tập trung phân tích tỉ mỉ, chi tiết cách thức luyện tập để mang lại hiệu quả. 

  1. Hòa âm

Một số giảng viên chưa hướng dẫn sinh viên tiếp cận hòa âm Funk Rock một cách bài bản có hệ thống từ lý thuyết đến thực hành, chưa sát sao trong việc yêu cầu sinh viên thực hành hòa âm trên đàn ngay trong giờ lên lớp hay chưa chú trọng khâu đánh giá kết quả luyện tập ở nhà của sinh viên nhằm kịp thời chỉ ra những lỗi sai, hạn chế cần khắc phục giúp sinh viên tiến bộ hơn. 

Bên cạnh đó, việc luyện tai nghe bằng hình thức giảng viên chơi trực tiếp vòng hòa âm trên đàn cho sinh viên nghe, tập phân biệt màu sắc và sự chuyển động của hòa âm; cùng với đó là học hỏi cách chơi từ các nghệ sỹ nổi tiếng với những tác phẩm có thể được coi là mẫu mực cũng rất quan trọng giúp sinh viên đạt được kỹ năng nhạy bén cũng như hiệu quả trong việc chọn lựa và làm mới hòa âm trong tác phẩm. Tuy nhiên, vấn đề này cũng chưa được lưu tâm đúng mức trong thực trạng giảng dạy của một số giảng viên. 

  1. Sử dụng thang âm

Từ thực tế giảng dạy hiện nay cho thấy, số ít giảng viên chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của việc yêu cầu sinh viên luyện tập thang âm qua các hình thức cũng như dạng bài luyện tập khác nhau với độ khó phức tạp tăng dần theo trình độ. 

Đáng chú ý ở đây, việc chú trọng học tập và thực hành các thang âm nằm ở các tác phẩm solo phong cách Funk Rock, tuy nhiên, một số giảng viên chỉ yêu cầu sinh viên tập luyện các thang âm một cách riêng lẻ mà chưa hướng dẫn các em biết vận dụng các thang âm để luyện tập trực tiếp với vòng hòa thanh của chủ đề bài Solo. 

Bên cạnh đó, việc tìm tòi, học hỏi cũng như luyện tập những mẫu câu solo có tính mẫu mực của những nghệ sỹ nổi tiếng trên thế giới là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều giảng viên chưa tạo cảm hứng và hướng dẫn chi tiết cho sinh viên tiếp cận cách học này để giúp các em có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo cá nhân.

d. Khai thác tính năng nhạc cụ

Một số giảng viên lại chưa lưu tâm giảng dạy, hướng dẫn sinh viên trong việc khai thác triệt để tính năng của cây đàn E. Keyboard khi dạy tác phẩm Funk Rock nhằm đạt hiểu quả cao và toàn diện hơn. Chẳng hạn, sinh viên chỉ dùng một tiếng duy nhất cho cả bài, hoặc chọn tiếng tùy tiện theo sở thích, không phù hợp với phong cách Funk Rock. Ngoài ra, một lợi thế đáng ghi nhận của E. Keyboard là khả năng kết nối hay tạo ra các âm thanh tổng hợp khác qua các phương tiện, phần mềm hỗ trợ như Sound modul, computer, loop station. Đây là ưu điểm vượt trội trong nhiều tính năng của cây đàn E. Keyboard mà các giảng viên nên chủ động trau dồi kiến thức hiểu biết cho bản thân để đưa vào thực tiễn giảng dạy.

e. Giảng dạy hòa tấu

Thực trạng hiện nay tại khoa AGO chưa phân bổ giảng viên chuyên trách giảng dạy hòa tấu E. Keyboard. Bên cạnh đó, sinh viên bậc đại học chuyên ngành E. Keyboard chưa được tiếp cận, rèn luyện kỹ năng hòa tấu từ bậc học Trung cấp. 

Việc giảng dạy môn học hòa tấu còn thiếu lộ trình nhất quán cho từng phong cách. Về việc thiếu những thành viên ban nhạc chơi những nhạc cụ khác (trống, guitar điện, kèn) khi bố trí nhóm hòa tấu, chưa có biện pháp giải quyết bằng cách nghiên cứu khai thác các tính năng mô phỏng âm thanh rất phong phú của cây đàn E. Keyboard thay cho việc sử dụng phần đệm tự động. Sinh viên chưa được tiếp cận nhiều với những tác phẩm hòa tấu nguyên bản. 

Sinh viên E. Keyboard sau khi học hòa tấu các phong cách nói chung, phong cách Funk Rock nói chung còn tương đối hạn chế về khả năng thực tiễn, khả năng thực hành chơi nhóm, ban nhạc trên các sân khấu lớn.

1.3.4 Năng lực sinh viên

Sinh viên trúng tuyển phần đông là những học sinh đã tốt nghiệp hay từng qua đào tạo ở bậc trung cấp chuyên ngành E.Keyboard tại HVÂNQGVN, số ít còn lại là học sinh theo học tại các trường âm nhạc khác trên địa bàn Hà Nội hoặc tại một số trường văn hóa nghệ thuật địa phương ở các tỉnh, thành phố khác, nên có sự chênh lệch rõ ràng. 

Cả hai nhóm đối tượng học viên nêu trên đều tồn tại vấn đề các em ít được hoặc chưa từng tiếp cận với phong cách âm nhạc Funk Rock. Hầu hết sinh viên chưa phân biệt được rõ ràng bản chất và cách thức ứng dụng vào luyện tập có gì khác với các phong cách mà các em đã tiếp cận ở những năm học trước đó. Sinh viên cũng chưa được làm quen với kỹ năng hòa tấu Funk Rock; thiếu kiến thức và chưa say mê tìm tòi về các nghệ sỹ, ban nhạc của Funk Rock qua các thời kỳ hay nguồn gốc tác phẩm và lịch sử phong cách. 

Sinh viên Việt Nam khi chơi phong cách này thường thiếu mạch đập chắc chắn, nhịp phách chao đảo, thực hiện các chi tiết mô hình tiết tấu không sắc nét. Ngoài ra, âm nhạc Việt Nam đa phần mang tính “đơn âm” (tính giai điệu), còn âm nhạc Phi-Mỹ là “đa âm” với những hợp âm nhiều nốt, hòa âm dày đặc, khiến cho khả năng tai nghe và tư duy về màu sắc hòa âm của sinh viên Việt Nam còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, sinh viên chưa có cơ hội được sở hữu những loại đàn E.Keyboard Synthesizer hiện đại có đầy đủ các chức năng, âm sắc phong phú phục vụ cho việc học tập, luyện tập, thực hành các phong cách Pop-Rock nói chung và Funk Rock nói riêng. 

Tiểu kết chương 1

         Chương 1 của luận văn đã khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của phong cách âm nhạc Funk Rock, những đặc điểm của đàn E. Keyboard trong diễn tấu Funk Rock, đồng thời đã đề cập đến thực trạng giảng dạy phong cách này trên đàn E. Keyboard tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. 

 

 

 

CHƯƠNG 2

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY 

PHONG CÁCH FUNK ROCK TRÊN ĐÀN E. KEYBOARD

2.1 Giải pháp về đổi mới qui trình giảng dạy phong cách Funk Rock

2.1.1 Tiết tấu, hòa âm, thang âm

a. Tiết tấu

Nhằm mục giúp sinh viên khắc phục những hạn chế, khó khăn về khía cạnh tiết tấu, chúng tôi đề xuất một số biện pháp sau: 

  • Tăng cường thực hành tập luyện các mẫu Funk riff. Việc sử dụng thường xuyên các Funk riff là một nhân tố quan trọng khi chơi phong cách Funk Rock. Nó được vận dụng linh hoạt cả khi chơi độc tấu, cũng như chơi hòa tấu với vai trò là bè đệm cho các nhạc cụ khác
  • Tăng cường luyện tập các bài kỹ thuật “Funk Grooves”. Các bài luyện tập kỹ thuật Funk Grooves giống như những bài Etudes, giúp sinh viên củng cố, nâng cao và hoàn thiện kỹ thuật tổng hợp, đặc biệt là tiết tấu tấu Funk Rock.

b. Hòa âm

Nhằm giải quyết một số lỗi về sắp xếp hòa âm thường gặp trong quá trình học tập của sinh viên, chúng tôi đề xuất một số giải pháp luyện tập hòa âm như quy tắc sắp xếp liền kề các bè giữa các hợp âm với nhau, thực hành xếp hợp âm dưới giai điệu chủ đề và luyện cách xếp hòa âm kết hợp với các riff Funk để ứng dụng trong các phần solo sáng tạo cá nhân của các em, hoặc trong phần diễn tấu của E. Keyboard khi hòa tấu cùng ban nhạc. 

c.Thang âm 

Việc luyện tập các thang âm ngũ cung và thang âm blue kết hợp với các dạng tiết tấu từ đơn giản đến phức tạp sẽ giúp ích đáng kể cho sinh viên khi ứng dụng vào phần chơi solo hoặc phần ứng tấu của E. Keyboard trong ban nhạc.

2.1.2 Vấn đề cảm nhận phong cách 

Để sinh viên có thể hiểu, cảm nhận và chơi tốt phong cách Funk Rock, giảng viên cần giáo dục và cho các em tiếp cận, làm quen phong cách này từ bậc học Trung cấp bằng nhiều cách thức và phương pháp khác nhau, đặc biệt là khuyến khích sinh viên nghe thật nhiều tác phẩm âm nhạc thuộc phong cách này. 

2.1.3 Khai thác khả năng diễn tấu của E. Keyboard

Một trong những tính năng quan trọng của cây đàn E. Keyboard là khả năng mô phỏng âm sắc của nhiều loại nhạc cụ acoustic, âm sắc tổng hợp mới, chỉ có trên cây đàn phím điện tử. Ngay từ giai đoạn hình thành phong cách Funk Rock, các nhạc sĩ, nghệ sĩ tiên phong của phong cách này đã không chỉ dùng cây đàn Piano truyền thống để diễn tấu, mà họ còn sử dụng các âm thanh tổng hợp phong phú chỉ có trên các loại đàn phím điện tử. Ở những dòng đàn hiện đại, giảng viên hướng dẫn người học khai thác triệt để các tính năng công nghệ mới như sử dụng các phần âm thanh, tiết tấu mới được hỗ trợ bởi các phần mềm cập nhật liên tục bởi các hãng nhạc cụ điện tử; khai thác, sử dụng, biên soạn các phần âm thanh hỗ trợ cài đặt trên máy vi tính để hỗ trợ cho người chơi E. Keyboard khi cần thiết (ví dụ thực hiện cài đặt bổ sung phần tiết tấu, âm sắc một số nhạc cụ đặc trưng cho phong cách Funk Rock khi chơi độc tấu hoặc hòa tấu E. Keyboard). 

2.1.4 Giảng dạy hòa tấu

Chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp về giảng dạy hòa tấu như sau. 

Về vấn đề danh mục các tác phẩm giảng dạy, chúng tôi đề xuất bổ sung, cập nhật những tác phẩm viết cho hòa tấu theo phong cách Funk Rock có tổng phổ soạn sẵn [Pl.6; tr.82], nhằm giúp sinh viên được tiếp cận, làm quen với những tác phẩm hòa tấu tiêu biểu của các nhạc sĩ, nghệ sỹ trên thế giới. 

Về vấn đề thành phần nhạc cụ tham gia hòa tấu, chúng tôi đề xuất, căn cứ vào tổng phổ tác phẩm hòa tấu, giảng viên tăng cường số lượng đàn E. Keyboard tham gia (không chỉ gói gọn trong hai đàn), sử dụng chức năng mô phỏng âm sắc phong phú của đàn E. Keyboard để thay thế các bè nhạc cụ acoustic. 

Về khía cạnh phương pháp giảng dạy các tác phẩm hòa tấu E. Keyboard phong cách Funk Rock, chúng tôi đề xuất hai bước, bước 1 - giảng dạy hòa tấu theo nguyên bản tổng phổ; bước 2 - giảng dạy hòa tấu có phần solo mang tính sáng tạo cá nhân của sinh viên.

         Chúng tôi xin trình bày chi tiết hơn về từng bước trong lộ trình giảng dạy hòa tấu E. Keyboard phong cách Funk Rock như sau. 

  1. Giảng dạy hòa tấu theo nguyên bản tổng

        Ở học kỳ 1 năm thứ 3 đại học, chúng tôi đề xuất giảng dạy những tác phẩm hòa tấu với yêu cầu bám sát theo bản phổ tác phẩm, giúp sinh viên tập trung cảm nhận các khía cạnh âm nhạc, tiết tấu, tinh thần của phong cách Funk Rock.

        Tùy theo năng lực của sinh viên, hoặc ở học kỳ 2, giảng viên có thể chọn những tác phẩm hòa tấu có phần chơi của bè E. Keyboard đòi hỏi kỹ thuật diễn tấu phức tạp hơn. 

        Để giúp sinh viên giải quyết những khó khăn ở khía cạnh kỹ thuật, tiết tấu Funk Rock, giảng viên có thể tăng cường cho sinh viên tập luyện, thực hành các bài tập kỹ thuật Funk Grooves, nhằm củng cố kỹ năng diễn tấu điêu luyện với các yếu tố tiết tấu phức tạp

  1. Giảng dạy tác phẩm hòa tấu có phần solo mang tính sáng tạo cá nhân

Các phần solo được coi như “đất diễn” để thể hiện tính sáng tạo cá nhân của từng thành viên trong ban nhạc, các phần solo mang tính trưng trổ kỹ thuật điêu luyện làm tăng thêm tính hấp dẫn cho phần trình diễn của cả ban hòa tấu. Đây là điều cần được lưu ý trong giảng dạy hòa tấu phong cách Funk Rock, việc giao nhiệm vụ biên soạn phần solo của từng thành viên ban nhạc dưới sự hướng dẫn của giảng viên sẽ thúc đẩy sinh viên phát huy tư duy sáng tạo nghệ thuật, khả năng ứng biến nhanh nhạy và sự tương tác, phối hợp ý tưởng âm nhạc giữa các thành viên trong ban hòa tấu. Việc giảng dạy những tác phẩm hòa tấu phong cách Funk Rock có phần solo mang tính sáng tạo cá nhân có thể tiến hành sau khi sinh viên đã tiếp cận, thực hành hòa tấu phong cách Funk Rock ở học kỳ trước đó. 

            Để rèn luyện, đánh giá kỹ năng hòa tấu có phần diễn tấu solo sáng tạo cá nhân của từng sinh viên, giảng viên giao cho từng em (đang đảm nhiệm các bè khác nhau trong nhóm hòa tấu) luân phiên thực hiện diễn tấu phần solo do mình biên soạn; khuyến khích sinh viên tìm tòi sáng tạo, khai thác các chức năng tổng hợp của E. Keyboard, các voice âm thanh điện tử tổng hợp, tính năng mô phỏng âm sắc các nhạc cụ acoustic phù hợp với thành phần ban nhạc Funk Rock. 

2.2 Giải pháp về chương trình đào tạo

2.2.1 Điều chỉnh học phần phong cách Funk Rock

Chúng tôi đề xuất một số điều chỉnh trong nội dung chương trình giảng dạy, hệ thống lại nội dung học phần phong cách Funk Rock, với mục tiêu đạt được tính nhất quán, tính đồng bộ trong giảng dạy phong cách này, đồng thời phù hợp với tổng thể chương trình đào tạo chuyên ngành E. Keyboard.   

Ở học kỳ đầu của học phần Funk Rock, chúng tôi đề xuất giao nhiệm vụ cho sinh viên thực hành hai bài do các em tự biên soạn (quy mô nhỏ khoảng 32-64 nhịp solo) để các em tập trung rèn luyện phần bài kỹ thuật và bài nguyên bản, ở học kỳ thứ ba của học phần, số lượng bài do các em tự biên soạn sẽ tăng lên (quy mô lớn khoảng 96-128 nhịp solo) tương ứng với số lượng bài nguyên bản giảm. Tuy nhiên quy mô và mức độ kỹ thuật điêu luyện của các tác phẩm nguyên bản cũng như tác phẩm do sinh viên biên soạn cần phải tăng lên. Ở học kỳ cuối cùng (học kỳ 2, đại học 4), sinh viên tập trung vào hoàn thiện ít nhất 1 tác phẩm nguyên bản và 1 tác phẩm tự biên soạn, đây chính là những tác phẩm quy mô lớn, kỹ thuật diễn tấu cao, thể hiện thành tựu của toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên được trình bày trong chương trình thi tốt nghiệp. 

Ngoài các tác phẩm Funk Rock nói trên, chúng tôi cũng để xuất giao thêm các bài luyện kỹ thuật (Funk Rock riff, Funk grooves, các tiến trình hòa âm, thang âm vận dụng cho Funk Rock). Với quy mô các bài luyện kỹ thuật không lớn, giảng viên có thể giao cho sinh viên từ 4-5 bài Funk Rock riff hay 2-3 bài Funk grooves tương ứng với 1 tác phẩm nguyên bản.

Từ những tác phẩm giao cho sinh viên học trong mỗi học kỳ, giảng viên đề xuất đưa vào chương trình thi (giữa kỳ 2 bài, cuối kỳ 4 bài) khoảng 2 tác phẩm Funk Rock (1 nguyên bản, 1 tự sinh viên biên soạn), tức là số bài thi phong cách Funk Rock cũng chiếm khoảng 33% tổng số bài thi bao gồm các phong cách khác. Riêng với học kỳ 2 năm đại học 4, trong chương trình thi tốt nghiệp gồm 5 tác phẩm, chúng tôi đề xuất đưa vào chương trình thi từ 1-2 tác phẩm Funk Rock (1 bài nguyên bản, 1 bài sinh viên tự biên soạn). 

2.2.2 Bổ sung, cập nhật tài liệu giảng dạy

Chúng tôi xin đề xuất với bộ môn E. Keyboard xây dựng các tuyển tập, giáo trình giảng dạy cho phong cách Funk Rock để đội ngũ giảng viên có được hệ thống tài liệu giảng dạy thống nhất. Qua nghiên cứu, sưu tầm, chúng tôi xin đề xuất đưa vào hệ thống tài liệu giảng dạy một số sách, tuyển tập tác phẩm Funk Rock cần được xem xét để đưa vào giảng dạy theo lộ trình các năm học như sau.

Về các bài luyện kỹ thuật, chúng tôi đề xuất cập nhật các sách và tuyển tập: “60 of the Funkiest Keyboard Riffs known to mankind”, “100 Ultimate Soul, Funk and R&B Grooves for Organ” của tác giả Andrew D. Gordon; “Progressive Funk and R&B Keyboard method” của tác giả Peter Gelling and Fraser Brow; “Rock’n’Roll Piano- The Complete guide with CD” của tác giả Andy Vinter; “Funk Grooves” của tác giả Jonathon D. Wilson. 

Về tác phẩm nguyên bản, chúng tôi đề xuất chọn lựa, cập nhật các tuyển tập: “các tác phẩm biên soạn theo phong cách Funk Rock” của tác giả Timothy Gondola; “Rock Piano 1, 2” của tác giả Jurgen Moser. 

Để phục vụ giảng dạy tác phẩm do sinh viên tự biên soạn mang tính sáng tạo cá nhân, chúng tôi đề xuất bổ sung các bộ sách “The New Reak Book 1, 2, 3” của tác giả Chuck Sher và “các chủ đề ca khúc Funk Rock nổi tiếng” [Pl.5; tr.82]. 

 

2.3 Thực nghiệm sư phạm trong giảng dạy E. Keyboard hệ đại học

2.3.1 Mục đích, đối tượng thực nghiệm

     a. Mục đích

     Mục đích chính của việc dạy thực nghiệm là để xác minh tính thực tiễn, tính ứng dụng và tính khoa học của những giải pháp đã được nêu ra trong luận văn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên ngành E. Keyboard tại Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. 

     Kết quả của việc giảng dạy thực nghiệm sẽ được đánh giá qua mức độ tiếp thu bài trên các nội dung: củng cố phần tiết tấu, hòa âm, thang âm và hòa tấu.

     b. Đối tượng

     8 sinh viên đại học 3, học phần hòa tấu E. Keyboard, tác phẩm mang phong cách Funk Rock. 8 sinh viên này được chia làm 2 nhóm, trong đó gồm 4 sinh viên tham gia thực nghiệm. 

     Thời gian và địa điểm thực nghiệm: 8/9/2019 - 31/10/2019, Khoa AGO.

     Quá trình tiến hành thực nghiệm được tiến hành trong 8 tuần đầu học kỳ 1, năm học 2019 - 2020.

     Số buổi giảng dạy: 8 buổi (1 buổi/ tuần)

2.3.2 Nội dung thực nghiệm

     Chúng tôi áp dụng những giải pháp đã đề xuất vào thực nghiệm sư phạm, cụ thể gồm những nội dung chính như: áp dụng nội dung chương trình đã đề xuất, củng cố thang âm, tiết tấu, hòa âm, thang âm, vấn đề cảm nhận phong cách, khai thác khả năng diễn tấu của E. Keyboard và hòa tấu. Dựa trên những giải pháp đã đề xuất, chúng tôi tiến hành xây dựng giáo án với các giáo trình đã được đề xuất trong luận văn, sau đó áp dụng vào giảng dạy nhóm sinh viên đã được chọn lọc sẵn. 

2.3.3 Kết quả thực nghiệm

·     Nhóm thực nghiệm

Sinh viên biết làm chủ phần bè của mình, đồng thời có khả năng điều phối, kết hợp ăn ý, hài hòa với các bè khác trong phần hòa tấu. Nắm được những đặc điểm về tiết tấu, thành phần và vai trò, chức năng của các bè trong ban nhạc Funk Rock, có sự lắng nghe và phối hợp giữa các bè để đạt được sự hài hòa, cân bằng âm hưởng chung của nhóm hòa tấu. 

Kỹ năng chơi nhóm của sinh viên được cải thiện đáng kể. Sinh viên có được tư duy và hiểu được cách thức diễn tấu từng bè riêng biệt ra sao, cũng như khi kết hợp với các bè khác cần xử lý tổng thể tác phẩm như thế nào. 

Đây là một môi trường giúp tạo được cảm hứng, niềm đam mê, yêu thích chơi nhạc cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như là nơi cho các em thực hành nghề nghiệp khi biểu diễn trên các sân khấu âm nhạc ngoài xã hội.

·     Nhóm đối chứng

Sinh viên vẫn còn lúng túng và hạn chế trong việc chơi hòa tấu với các bè khác trong ban nhạc, nhịp phách khi ghép các bè còn hay lệch nhau, chưa ăn khớp. 

Sinh viên chưa có được khả năng lắng nghe nhau khi diễn tấu, dẫn đến việc mất cân đối âm lượng, âm thanh các bè khi vang lên cùng lúc. Việc khai thác tính năng nhạc cụ, lựa chọn âm sắc còn chưa phù hợp và nổi bật tùy theo tính chất từng bè đảm nhiệm. 

Trong quá trình diễn tấu sinh viên thiếu chủ động, sáng tạo, thiếu sự nâng đỡ nhau khi chơi nhóm.  

     Tiểu kết chương 2

Trong phạm vi chương 2, chúng tôi nêu đề xuất về lộ trình giảng dạy phong cách Funk Rock cho sinh viên chuyên ngành E. Keyboard tại HVANQGVN, đề xuất một số đầu sách phục vụ giảng dạy, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phong cách Funk Rock. 

 

 

 

KẾT LUẬN

      Phong cách Funk Rock bắt nguồn trên thế giới từ cuối thập niên 60 và du nhập vào Việt Nam từ đầu thập niên 2000 đến nay vẫn có sức thu hút, phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng đáng kể trong đời sống âm nhạc đại chúng hiện nay. 

     Việc hiểu biết và nắm vững những đặc điểm âm nhạc của phong cách Funk Rock là rất quan trọng. Đây được coi là tiền đề và là cơ sở nền tảng để sinh viên có thể thực hành diễn tấu Funk Rock một cách bài bản, chuyên nghiệp đạt đúng tính chất, cảm xúc âm nhạc của phong cách. 

     Việc khai thác, ứng dụng những chức năng của E. Keyboard vào diễn tấu phong cách Funk Rock cần được quan tâm, chú trọng ở hình thức độc tấu mang tính sáng tạo cá nhân cũng như ở hình thức hòa tấu

     Về bổ sung, cập nhật tài liệu giảng dạy, chúng tôi đã đề xuất bổ sung một số bài tập để luyện tập của các tác giả Jonathon Wilson, Andrew D. Gordon, Peter Gelling and Fraser Brown, Andy Vinter. Về các tác phẩm chúng tôi đề xuất bổ sung một số bài chuyển soạn của tác giả Timothy Gondola. 

     Về phương pháp giảng dạy, luận văn đề ra những giải pháp, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phong cách Funk Rock thông qua các nhân tố tiết tấu, hòa âm, thang âm, khai thác chức năng diễn tấu của E. Keyboard và một số bước trong giảng dạy hòa tấu E. Keyboard phong cách Funk Rock. 

     Về vấn đề giảng dạy hòa tấu, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp giảng dạy bộ môn hòa tấu E. Keyboard phong cách Funk Rock cho sinh viên như luyện tập chơi mô phỏng các nhạc cụ khác, luyện tập chơi hòa tấu có phần diễn tấu E. Keyboard phức tạp và luyện tập chơi hòa tấu có phần solo mang tính sáng tạo cá nhân của từng nhạc cụ trong ban nhạc. 

     Hy vọng rằng, những kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ việc giảng dạy, học tập và biểu diễn phong cách Funk Rock.

 

 

ĐỀ XUẤT VÀ KHUYẾN NGHỊ

Về chương trình giáo trình, đề xuất bộ môn xây dựng và hướng dẫn về lộ trình giảng dạy phong cách Funk Rock nằm trong tổng thể chương trình đào tạo các phong cách âm nhạc pop-rock-jazz; rà soát, bổ sung, cập nhật tác phẩm nguyên bản phong cách Funk Rock phục vụ chương trình đào tạo; bộ môn nên có kế hoạch xây dựng giáo trình, tuyển tập phục vụ giảng dạy cho từng phong cách âm nhạc, trong đó có Funk Rock, nhằm cập nhật xu thế phát triển của dòng nhạc Funk Rock trên thế giới ngày nay.

Đề xuất với nhà trường, Khoa, bộ môn hỗ trợ tạo ra môi trường thực hành biểu diễn cho sinh viên E. Keyboard, thông qua các buổi biểu diễn, giao lưu, hợp tác với các trường đại học nghệ thuật khác của đất nước, tham gia các sự kiện âm nhạc, liên hoan âm nhạc Pop-Rock, các liveshow ca nhạc, cũng như các buổi biểu diễn phục vụ sinh viên các trường đại học nói chung nhằm định hướng thẩm mỹ âm nhạc trong cộng đồng khán giả trẻ. 

Đề xuất với bộ môn E. Keyboard chú trọng hơn việc giảng dạy hòa tấu Funk Rock (và những phong cách Pop-Rock khác), giúp rèn luyện, trang bị kỹ năng hòa tấu cho sinh viên, có ý nghĩa ứng dụng cao đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, tham gia đóng góp cho hoạt động âm nhạc của xã hội. 

Đề xuất với nhà trường, khoa, bộ môn tổ chức những môn học, các lớp masterclass, hoặc chuyên đề bồi dưỡng về lịch sử phong cách, kỹ năng diễn tấu Funk Rock (và các thể loại âm nhạc pop-rock-jazz); tăng cường những môn học bổ trợ cho sinh viên về tính năng nhạc cụ, hòa âm, phối khí, chuyển soạn tác phẩm âm nhạc…để trang bị kiến thức toàn diện cho sinh viên E. Keyboard. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổ chức các cuộc hội thảo về phong cách Funk Rock; sưu tầm, biên dịch sách chuyên khảo, sách hướng dẫn về phong cách Funk Rock và các phong cách Pop-Rock khác. 

Đầu trang
  
English


Các khoa, bộ môn
Khoa Piano
Khoa Dây
Khoa Kèn - Gõ
Khoa Accordion - Guitar- Organ
Khoa nhạc Jazz
Khoa Thanh nhạc
Khoa Âm nhạc Truyền thống
Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học
Khoa Kiến thức Âm nhạc
Khoa Văn hoá và Kiến thức cơ bản

Quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội
ĐT: +844 3851 4969 / 3856 1842 - Fax: +844 3851 3545
Website: www.vnam.edu.vn - Email: hvan@vnam.edu.vn