Trang chủ
Giới thiệu
Tổ chức
Ba công khai
Hoạt động
Tuyển sinh
Đào tạo
Biểu diễn
Nghiên cứu
Hợp tác quốc tế
Liên hệ

Kỷ niệm 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Giảng viên
Sinh viên
Quản lý Đào tạo
Thư điện tử Bộ VHTTDL
Thư điện tử Học viện
e-VNAM
Học bạ điện tử
Tin ảnh

Lượt truy cập: 13706020
Tin tức hoạt động Thứ bảy, 21/12/2024

Tác giả: Lê Nguyễn Trúc Vy
Tên đề tài:  “Giảng dạy các tác phẩm phức điệu trong đào tạo Piano tại trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội”.
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên ngành Âm nhạc (Piano)
Mã số: 60 21 02 02
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đào Trọng Tuyên
Ngày đăng: 03/04/2019

Toàn văn Luận văn

Tóm tắt Luận văn


AnchorPHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài.

 Phức điệu là thể loại âm nhạc có kết cấu gồm hai hoặc nhiều dòng giai điệu độc lập đồng thời. Đây là một thể loại rất quan trọng đối với các chuyên ngành âm nhạc, đặc biệt là chuyên ngành Piano. Baroque là thời kì rực rỡ nhất của thể loại này – nó đã trở thành nền tảng cho âm nhạc trước thế kỉ XX. Trong thời kì này, nhiều tác giả tên tuổi đã để lại rất nhiều tác phẩm quý giá cho nhân loại, tuy nhiên người làm cho thể loại này tỏa sáng hơn bao giờ hết đó chính là nhà soạn nhạc tài năng người Đức Johann Sebastian Bach (J. S. Bach).

Ngày nay, âm nhạc của J. S. Bach càng chứng minh được vị trí quan trọng của mình vì những lợi ích mà phức điệu cho đàn phím của J. S. Bach mang lại. Các tác phẩm của ông là một giáo trình hoàn chỉnh cho người học đàn phím. Chúng được sắp xếp để phù hợp với những người bắt đầu học tập cho đến các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Tính học thuật và cần thiết trong tác phẩm của J. S. Bach đã được chứng minh trong rất nhiều các nghiên cứu của các chuyên gia âm nhạc, các nghệ sĩ Piano trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đại Học Văn Hoá Nghệ Thuật Quân Đội (ĐHVHNTQĐ) đang hướng tới mục tiêu đào tạo chuyên nghiệp hơn đối với chuyên ngành Piano. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng tới đào tạo chuyên môn Piano chuyên nghiệp hơn, việc nâng cao giảng dạy các tác phẩm phức điệu cho Piano của J. S. Bach là vô cùng cần thiết.

Nhìn thấy tầm quan trọng của học tập các TPPĐCĐP của J. S. Bach,chúng tôi chọn viết luận văn cao học phương pháp giảng dạy chuyên ngành với đề tài: Giảng dạy các tác phẩm phức điệu trong đào tạo Piano tại trường Đại học văn hóa nghệ thuật Quân Đội.

2. Lịch sử của đề tài

Một trong các nghiên cứu ở nước ta mà tôi đã tham khảo qua trước khi lựa chọn đề tài cho mình là:

- “Vấn đề giảng dạy các tác phẩm phức điệu của J. S. Bach trong đào tạo chuyên ngành piano ở Việt Nam”, Luận văn cao học của ths Trần Thị Mộc Lan.

Luận văn của ThS Trần Thị Mộc Lan đã nghiên cứu một số vấn đề về TPPĐCĐP của J. S. Bach tại Việt Nam. Trong luận văn này đã phân tích các vai trò và vị trí của các TPPĐCĐP của J. S. Bach đối với chuyên ngành Piano và đào tạo Piano ở Việt Nam. Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, đến nay chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về đề tài nâng cao tính chuyên nghiệp trong đào tạo TCPĐCP tại trường ĐHVHNTQĐ, vì vậy nên đề tài Giảng dạy các tác phẩm phức điệu trong đào tạo Piano tại trường ĐHVHNTQĐ là không trùng lặp.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Nội dung chương trình, giáo trình giảng dạy Piano nói chung và thực trạng giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach nói riêng tại trường ĐHVHNTQĐ.

- Phạm vi tập trung nghiên cứu các vấn đề trong giảng dạy và học tập Invention – Sinfonia và 2 tậpWell Tempered Clavier – Bình Quân Luật tại ĐHVHNTQĐ.

4. Mục tiêu nghiên cứu

Luận văn phân tích và đánh giá khách quan, chính xác thực trạng giảng dạy và học tập TPPĐCĐP của J. S. Bach tại trường ĐHVHNTQĐ. 

Đề ra các giải pháp thực tiễn, mang tính khoa học và tạo hiệu quả cao khi áp dụngđược tổng hợp từ kinh nghiệm cá nhân và của các chuyên gia, nhà giáo trong lĩnh vực chuyên môn.

Cơ sở kiến thức trong luận văn được nghiên cứu từ các nguồn tài liệu được chọn lọc, đáng tin cậy. Các giải pháp là sự tổng hợp từ kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà giáo trong lĩnh vực chuyên môn.

 

5. Phương pháp nghiên cứu

- Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: tổng hợp và phân tích các tài liệu lịch sử, các công trình nghiên cứu có tính chuyên môn. Từ đó đánh giá, so sánh, kết luận, nêu dẫn chứng cụ thể.

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: từ việc quan sát – tổng kết kinh nghiệm – tham vấn chuyên gia để đưa ra đánh giá làm cở sở luận cho luận văn.

- Phương pháp thực nghiệm: thực nghiệm giải pháp, kiểm tra và đánh giá.

6. Đóng góp của luận văn

Luận văn sẽ là một tài liệu hỗ trợ Hv trong quá trình học tập và nghiên cứu về các TPPĐCĐP của J. S. Bach. Thông qua đó mang tới phương pháp để Hv học tập và rèn luyện, nâng cao kĩ năng chuyên môn Piano. Các kiến thức được trình bày rõ ràng, dễ hiểu. Các phương pháp hỗ trợ phù hợp với yêu cầu chuyên môn, hướng tới các tiêu chuẩn của quốc tế. 

Luận văn đóng góp bổ sung những vấn đề chưa hoàn thiện trong phân bổ chương trình và các yêu cầu về chuyên môn; đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy; đề xuất phương án để tạo môi trường thuận lợi cho đào tạo chuyên ngành ngày càng chuyên nghiệp. Các tri thức trong luận văn có thể là tiền đề cho những nghiên cứu chuyên sâu và hữu ích hơn.

 

 

AnchorChương 1.
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY
TÁC PHẨM PHỨC ĐIỆU CHO PIANO CỦA J. S. BACH

TẠI ĐHVHNTQĐ

Anchor1.1. Vai trò, vị trí của tác phẩm phức điệu cho Piano của J. S. Bach trong đào tạo.

Anchor1.1.1. Vị trí và vai trò của tác phẩm phức điệu của J. S. Bach cho Piano.

Johann Sebastian Bach là nhạc sĩ được quan tâm nhiều nhất, cũng là nhà soạn nhạc có nhiều ảnh hưởng nhất thời kỳ Baroque. Ông được biết đến không chỉ là một nhạc sĩ lừng danh đã để lại những tác phẩm vô cùng quý giá, mà còn được biết tới như một người thầy tài hoa, nghiêm khắc nhưng cũng đầy sáng tạo. 

Sinh thời, J. S. Bach giảng dạy nhiều học sinh cũng như vợ và các con của mình. Chính vì sáng tác và dạy học luôn song hành, nên những tác phẩm của ông được hệ thống từ trình độ thấp đến cao, giúp người học không bị choáng ngợp trước những đòi hỏi về cách chơi và thể hiện. Các tác phẩm này chính là tuyển tập Anna Magdalena, 18Preludenhỏ, 15 Inventionvà 15 Sinfoniacho đến 48 Prelude và Fugue, cáctổ khúc…

·  Anna Magdalena và các Prelude nhỏ rất phù hợp với lứa tuổi từ 10 trở lên, hoặc những người chơi mới bắt đầu làm quen tới lối chơi nhiều bè.

·  Invention – Sinfonia phù hợp với lứa tuổi từ 14 hoặc trình độ Sơ cấp trong đào tạo chuyên nghiệp.

·  WTC phù hợp với lứa tuổi từ 16 hoặc trình độ TC và ĐH tuỳ theo độ khó của tác phẩm.

·  Suites, Overtures, Patitas…phù hợp với trình độ ĐH và sau ĐH tuỳ độ khó của tác phẩm.

Ngày nay tác phẩm của J. S. Bach luôn được xem là chuẩn mực nhất. Tác phẩm của J. S. Bach đòi hỏi về ngón tay nhiều nhất, khi luyện tập các TPPĐCĐP của ông, người học sẽ dần học được đôi tay ổn định, sự kiểm soát tuyệt đối với các ngón tay; cân bằng lực ngón bình đẳng và vững vàng trong việc tạo màu sắc âm thanh; phát triển tư duy phức điệu và luyện tập việc lắng nghe bè kể cả khi âm thanh không còn vang lên nữa…Điều này đòi hỏi sự linh động và những chuyển động ngón tay một cách khéo léo, một đôi tai lắng nghe tinh tế. 

Mặc dù các tác phẩm của J. S. Bach không giúp được nhiều trong việc hoàn thiện kĩ thuật ở quãng tám, nhưng luận về tất cả các kĩ năng khác thì không có gì tốt hơn. Bản thân của phức điệu J. S. Bach đã là một hệ thống giáo dục, có thể gọi đó là công trình “khoa học” của ông. Đây chính là đặc điểm lớn nhất, khác biệt nhất và cũng là duy nhất giữa J. S. Bach với các nhạc sĩ khác; điều mà chưa từng có một nhạc sĩ nào làm được.

Anchor1.1.2. Vị trí và vai trò của tác phẩm phức điệu cho Piano của J. S. Bachtại trường ĐHVHNTQĐ.

Đối với Hv chuyên ngành Piano tại trường ĐHVHNTQĐ, các em còn non yếu về nhiều kĩ năng chuyên môn. Việc học tập TPPĐCĐP của J. S. Bach thường xuyên giúp các em hoàn thiện kĩ thuật ngón tay, phát triển tư duy phức điệu, hoàn thiện khả năng kiểm xoát âm thanh và nâng cao thẩm mỹ âm nhạc. Hiện tại khoa Âm nhạc của trường đang sử dụng phần lớn các tác phẩm Invention – Sinfonia và 2 tập WTC cho giảng dạy Piano. Các tác phẩm này là phù hợp với điều kiện và đặc thù giảng dạy và học tập Piano tại trường, vậy nên luận văn này tôi xin được tập trung nói về các Invention – Sinfonia và 2 tập WTC.

Các tác phẩm Inventionsẽ vô cùng bổ ích cho Hv trong những giai đoạn đầu, tăng cường hỗ trợ tập luyện được kĩ thuật ngón tay linh hoạt, bàn tay ổn định. Các Sinfonia rất phong phú về sự hài hoà và đối vị, giúp các em hình thành tư duy phức điệu, kĩ năng phân tích bè và kĩ năng nghe bè rất đầy đủ. Các cặp WTC không chỉ hoàn thiện cho các em các kĩ năng ở cấp độ cao hơn mà còn hình thành cho hv tư duy và làm chủ tác phẩm ở quy mô lớn. 

Phức điệu của J. S. Bach rất phong phú về sắc thái và tính chất như trang nghiêm, thơ mộng, thanh thản, trầm tư…Nhờ vậy Hv được rèn luyện cách thể hiện các màu sắc khác nhau, mở rộng cảm xúc và tính thẩm mỹ.. Ngoài ra, các em sẽ mở rộng kiến thức và hiểu biết của mình về thời kỳ âm nhạc mà J. S. Bach đang sống, những đặc trưng phong cách của J. S. Bach để thể hiện tác phẩm tốt hơn; rèn luyện cảm xúc âm nhạc – tiết tấu; quan trọng hơn cả là rèn luyện trí nhớ nhờ vào việc nhiều bè của phức điệu.

Các kĩ năng mà Hv tích luỹ được sẽ là những kĩ năng vô cùng cần thiết để Hv phát triển chuyên môn – học thuật một cách chuyên sâu; làm chủ được tính thẩm mỹ, kể cả tác phẩm của các nhạc sĩ khác; phù hợp với yêu cầu đào tạo Piano chuyên nghiệp. Vì vậy, học tập các TPPĐCĐP của J. S. Bach đối với đào tạo Piano tại trường có tầm quan trọng cao, cần được quan tâm và phát triển.

Anchor1.2. Thực trạng giảng dạy trong đào tạo Piano và các tác phẩm phức điệu tại trường ĐHVHNTQĐ.

Anchor1.2.1. Cơ cấu tổ chức đào tạo, giảng dạy và học tập của khoa Âm nhạc.

Khoa Âm nhạc là một trong những khoa được thành lập ngay khi trường ra đời. Sau trở thành trường Đại học năm 2008, nhà trường và khoa Âm nhạc đã tổ chức và đào tạo Piano chính quy ở bậc đại học (ĐH) để phù hợp nhu cầu của xã hội phát triển, đáp ứng được các đơn vị nghệ thuật.

Nhìn chung trường ĐHVHNTQĐ và khoa Âm nhạc trong đào tạo phần lớn đáp ứng được yêu cầu của xã hội, nhưng với riêng chuyên ngành Piano và giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach tại trường, vấn đề chuyên nghiệp vẫn còn bị xem nhẹ, chưa thực sự tập trung về mọi mặt để đào tạo theo kịp xu hướng và đòi hỏi của xã hội. Một số ít các cấp lãnh đạo phần nào chưa thấy rõ tầm quan trọng của phức điệu trong đào tạo Piano; cấp độ giảng viên chưa chặt chẽ và cụ thể trong việc truyền đạt kiến thức; Hv thiếu nhận thức và còn xem nhẹ việc học tập phức điệu. Chúng tôi nhận thấy nhà trường đang trong thời gian định hướng tới việc giảng dạy chuyên nghiệp hơn, vì vậy quá trình tất yếu phải bước qua các vấn đề chưa hoàn thiện về quản lí, chương trình giảng dạy cần điều chỉnh để phù hợp và hiệu quả hơn trong giai đoạn mới.

Với trách nhiệm và lòng yêu nghề, các giảng viên đã giúp chất lượng Hv đầu ra sau khi tốt nghiệp ở hệ TC và ĐH đảm bảo được các công việc theo trình độ chuyên môn. Ở góc độ của các giảng viên trẻ, do bề dày kinh nghiệm chưa cao nên giảng dạy vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt kinh nghiệm biểu diễn và giảng dạy phức điệu của J. S. Bach vẫn đang là hạn chế lớn.

Độ tuổi tuyển sinh ở bậc TC có những em đã trên 16 – 18 tuổi, chúng ta thấy rõ lứa tuổi tuyển sinh tại trường đang lớn hơn so với mặt bằng chung của xã hội. Một số Hv ở các nơi vùng sâu vùng xa hoặc các đối tượng tượng do các cơ quan cử đi học tập chưa có chọn lọc. Chính vì thế trình độ nhận thức của các em không đồng đều.

Một nguyên nhân khác dẫn tới các vấn đề này là vì Hv thiếu quá trình nghe nhìn, thời gian luyện tập chưa đủ, đâu đó còn chạy đua theo thời gian kiểm tra định kì. Kĩ thuật ngón tay vẫn còn yếu nhưng không nắm được các phương pháp để rèn luyện. Khi thực hiện và ghi nhớ bè trong TPPĐCĐP của J. S. Bach, Hv chưa có phương pháp rõ ràng nên mất nhiều thời gian luyện tập. Hv chưa chủ động trao đổi thường xuyên với giảng viên của mình về nhữngkhó khăn trong quá trình học tập; chưa có nhiều sự yêu thích và ham học hỏi. 

Hiện nay trường đã đầu tư xây mới; tăng số lượng phòng học; điều kiện phòng học như trang bị và phương tiện hỗ trợ đã đầy đủ hơn. Tuy vậy nhưng chất lượng đàn Piano vẫn chưa đảm bảo. Nhiều cây đàn hiện trong tình trạng quá cũ, âm thanh không chuẩn, mất tiếng, đứt dây, các phím bị bong. Công tác phân chia thời gian luyện tập, cho Hv mượn phòng học vẫn còn rất máy móc và hạn chế thời gian. Hv chuyên ngành Piano đang thiếu điều kiện để luyện tập cá nhân sau các giờ học với giảng viên chuyên môn. Hv chưa có ý thức giữ gìn nơi học tập và cẩn thận khi sử dụng trang thiết bị.

Thư viện trường sử dụng phần lớn các nghiên cứu trong quân đội, các sách vở liên quan tới Piano hầu hết do các cô giáo lâu năm đóng góp. Như vậy cho thấy Thư viện vẫn chưa thực hiện tốt việc tìm kiếm và cập nhật các sách, tài liệu. Công tác cho mượn tài liệu chưa tạo nhiều điều kiện, gây ảnh hưởng tới tâm lí của Hv, dẫn tới việc “ngại” mượn tài liệu để tham khảo và học tập.

Các hoạt động cho hv được trải nghiệm thực tế và khuyến tài khuyến học còn rời rạc và chưa thường xuyên, không thực sự tác động mạnh mẽ và cụ thể nên chưa khơi gợi hết những khả năng của Hv, giúp Hv bộc lộ bản thân mình.

1.2.2. Chương trình và phương pháp giảng dạy.

Do đào tạo chuyên nghiệp chuyên ngành Piano vẫn đang trong thời gian đầu, nên nhà trường cũng như khoa Âm nhạc còn nhiều vấn đề cần cải thiện và nâng cao. Thực trạng đào tạo còn nhiều bất cập, đặc biệt là trường chưa thực hiện được việc đào tạo chuyên ngành Piano một cách độc lập ngay từ TC. Số lượng tác phẩm Piano và TPPĐCĐP của J. S. Bach được yêu cầu đối với Hv hệ TC rất ít.

Đối với TC, một số kĩ năng theo nguyên tắc phải hoàn chỉnh thì lên ĐH Hv mới bước vào hoàn thiện, thậm chí là mới bắt đầu làm quen. Trong đó bao gồm cả các kĩ năng chơi TPPĐCĐP của J. S. Bach, các tư duy phức điệu. Yêu cầu về mức độ thể hiện tác phẩm mới dừng lại ở việc Hv thuộc bài và chơi ở một tốc độ nhất định; Hv chưa khi thực hiện tốt các kĩ năng cơ bản và chuyên sâu như kĩ thuật Legato, Staccato, Non-legato, xử lí âm thanh, kĩ thuật ngón tay, luyện kĩ năng nghe bè… Trong đó cũng có những bất cập trong giảng dạy như:

Kiến thức về hiệu đính: Hiệu đính không hẳn là một từ mới trong chuyên môn. Tuy nhiên đối với Hv tại trường ĐHVHNTQĐ, đây là một thuật ngữ rất mới. Xuất phát từ các lý do như giảng viên ít đề cập tới và giải thích rõ, hay bản thân học sinh chưa tự mình nghiên cứu tìm hiểu, thiếu các tài liệu học tập. 

Phương pháp thực hiện bè:Đối với các tác phẩm của J. S. Bach, việc làm rõ bè là điều tiên quyết cho người chơi Piano. Từ đầu quá trình tập luyện đến khi hoàn thành tác phẩm, mục tiêu của giảng dạy là Hv phải thực hiện việc làm rõ chủ đề; phân biệt được các đường tuyến từng bè; thực hiện các kĩ thuật ngón tay – số ngón – hoa mỹ; kết nối các bè một cách rõ ràng, tinh tế. Với học hệ ĐH, Hv cần phải diễn tả được phong cách của âm nhạc Baroque và của tác giả J. S. Bach.

Quá trình giảng dạy Hv ở hệ TC với các tác phẩm Invention và Sinfonia, các giảng viên trẻ chưa thực hiện tốt việc thị phạm cho Hv; chưa đưa ra các hướng dẫn phù hợp để quá trình Hv rèn luyện hiệu quả. Ở bậc ĐH, kĩ năng của Hv chưa vững vàng nên gặp rất nhiều khó khăn khi tập luyện và thể hiện các WTC. Ngoài ra các Hv chưa hình thành tư duy tác phẩm theo câu và đoạn nhạc.

Chơi các nốt hoa mỹ:Hiện nay các giảng viên hướng dẫn Hv thể hiện các hoa mỹ trong tác phẩm phức điệu của J. S. Bach hầu hết đều bám sát với các hiệu đính trong tác phẩm, trong đó bao gồm cách chơi nốt tô điểm, ngón tay, trường độ, cường độ…Về việc phân tích các cấu tạo và cách chơi cho hoa mỹ, Hv chưa được hướng dẫn một cách tỉ mỉ. Phần lớn Hv chưa nhận biết cách chơi hoa mỹ của Baroque có nhiều điểm khác biệt với các hoa mỹ ở các thời kỳ khác. 

Luyện ngón: Để hỗ trợ kĩ thuật ngón tay cho học sinh, các giảng viên đang áp dụng các bài luyện gam, bài tập Hanon và Etude để hỗ trợ các ngón tay. Đối với các bài tập luyện gam: các kiểu đánh nửa cung cách nhau theo quãng, chơi gam bằng hợp âm 3, hợp âm rải (broken chords)… vẫn chưa được áp dụng thường xuyên.

Ý thức của Hv trong việc tập luyện để nâng cao khả năng kĩ thuật ngón tay vẫn chưa cao, các em vẫn còn xem nhẹ, tập luyện chưa chăm chỉ. Vì một số lí do khách quan ở phân bổ chương trình, nên giảng viên chưa thực sự tập trung cao cho việc phát triển kĩ thuật ngón tay; các kĩ năng thả lỏng các khớp trong bàn tay, cánh tay và đôi tay ổn định chưa hiệu quả; các hướng dẫn còn mơ hồ và chưa thường xuyên… Trong đó việc hướng dẫn Hv lắng nghe tiếng đàn khi luyện ngón, điều tiết hơi thở cũng những chuyển động của ngón tay - bàn tay - cổ tay theo độ vang của âm thanh chưa phổ biến.

Sử dụng Pedal: Trong tác phẩm của J. S. Bach, rất ít các trường hợp được phép hoặc cần phải sử dụng Pedal. Mặc dù được hướng dẫn cẩn thận khi sử dụng Pedal trong TPPĐCĐP của J. S. Bach, nhưng để hiểu rõ bản chất và kĩ thuật Pedal thì Hv chưa nắm vững; còn nhầm lẫn công năng của các Pedal; các em chưa điều tiết được mức độ để điều chỉnh nên đánh mất sự rõ ràng của giai điệu, âm thanh hợp lí.

AnchorTiểu kết chương 1

Qua các phân tích, tầm quan trọng của các TPPĐCĐP của J. S. Bach qua đã chứng minh được các giá trị to lớn đối với đào tạo chuyên ngành Piano nói chung và tại trường ĐHVHNTQĐ nói riêng.

Trong thời gian thực hiện luận văn, tôi đã phân tích và đánh giá các thực trạng tại khoa Âm nhạc một cách thẳng thắn, khách quan và trung thực. Các thực trạng đã cho thấy việc tìm những giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy TPPĐCĐP của Bach là cần thiết trong giai đoạn này.

Nhìn chung, so với các đòi hỏi về đào tạo chính quy piano chuyên nghiệp nói chung và giảng dạy tác phẩm phức điệu của J. S. Bach nói riêng, thì trường ĐHVHNTQĐ đang bị tụt lại so với mặt bằng chung. ví dụ như độ tuổi đào tạo, yêu cầu tuyển sinh, số lượng và sự phân bổ tác phẩm cho cả TC và ĐH, các yếu tố chủ quan và khách quan khác vẫn chưa phối hợp chặt chẽ với nhau.

Qua những thành tựu đạt được trong 10 năm đào tạo Piano chính quy ở bậc ĐH, trường vẫn cần được bổ sung hệ thống giảng dạy và chương trình đầy đủ hơn, đúng lộ trình và theo sát yêu cầu của xã hội để có thể đào tạo nhiều hơn những hv có tố chất, trở thành những thế hệ trụ cột cho trường, cho xã hội. 

Từ những kinh nghiệm mà bản thân tôi đúc kết trong học tập tại ĐHVHNTQĐ và HVÂNQGVN; với yêu cầu của luận văn cần xúc tích, ngắn gọn và tập trung vào các vấn đề đào tạo phức điệu của J. S. Bach tại trường ĐHVHNTQĐ, chúng tôi nêu ra trong luận văn của mình một số vấn đề cấp thiết, với các kết luận chương 1 như sau:

  • Tầm quan trọng và ảnh hưởng của âm nhạc J. S. Bach đối với mọi cấp độ học Piano là hoàn toàn có căn cứ, được chứng minh trên thực tế bởi rất nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà âm nhạc học, các trường đào tạo Piano nổi tiếng trên thế giới. Việc học tập và rèn luyện phức điệu của J. S. Bach đối với Piano là đòi hỏi không thể thiếu và cần thiết cho mỗi cá nhân. Vì vậy đối với đào tạo chuyên ngành Piano, việc nâng cao chất lượng giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach là mục tiêu mà nhà trường cần hướng tới.
  • Do thời gian đạo tào chuyên ngành còn mới nên việc chuẩn hoá các yêu cầu đào tạo và nhiệm vụ vẫn chưa triệt để, việc giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach còn gặp nhiều khó khăn. Các yếu tố khách quan và hạn chế trong định hướng chương trình – nội dung – quy trình – phương pháp đào tạo; chất lượng đội ngũ giảng viên – học viên; vấn đề cơ sở vật chất là các trọng điểm mà trường cần có các giải pháp khắc phục kịp thời.

Bằng các phương pháp nghiên cứu thực tiễn và nghiên cứu lý thuyết, chương 1 chính là những cơ sở khoa học cho việc đề xuất một số giải pháp cơ bản ở chương 2 – Các giải pháp trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy phức điệu của J. S. Bach tại khoa Âm nhạc, trường ĐHVHNTQĐ trong giai đoạn mới.

 

 

AnchorChương 2.
GIẢI PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY PHỨC ĐIỆU CHO ĐÀN PHÍM CỦA J. S. BACH

Anchor2.1. Đề xuất điều chỉnh, bổ sung chương trình giảng dạy.

Anchor2.1.1. Tách độc lập 2 chuyên ngành Piano và Keyboard ở bậc TC.

Một trong các bước vô cùng quan trọng trong hệ thống đào tạo Piano của trường ĐHVHNTQĐ, đó là tách ngành đào tạo bàn phím thành 2 chuyên môn độc lập giữa Piano và Keyboard ở hệ TC. 

Khi tách riêng chuyên ngành, các em không chỉ có nhiều thời gian được học tập và nghiên cứu về âm nhạc phức điệu và chuyên môn, mà còn giúp các em có sự tập trung, những cảm nhận sâu sắc và tạo dựng sự hiểu biết rộng rãi đối với chuyên môn của mình. Đây là hành trang giúp các em vững vàng khi bước vào hệ ĐH. Những kiến thức và kĩ năng đã tích cóp được ở TC sẽ giúp các em phát triển một cách mạnh mẽ ở những bậc học tiếp theo. Từ đây, việc giảng dạy ở các bậc học cao hơn sẽ thuận lợi, giữa giảng viên và học sinh ít gặp những trở ngại không đáng có và con đường đào tạo của nhà trường sẽ ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng được các đòi hỏi cao của chuyên ngành Piano.

Anchor2.1.2. Nâng cao yêu cầu và mở rộng phạm vi tác phẩm của J. S. Bach ở hệ Trung Cấp và Đại Học

Sau khi tách 2 chuyên ngành, chắc chắn chương trình Piano của TC và ĐH sẽ có những thay đổi, bổ sung chương trình. Việc học tập chuyên ngành một cách có hệ thống ngay từ TC đến ĐH sẽ tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo Piano.

-Đối với Trung Cấp.

Chúng tôi thấy rằng nên đưa các Inventionvà Sinfoniavào TC năm 1 và 2. Trong các năm này ngoài các kiến thức và kĩ năng các em phải trang bị thì số lượng TPPĐCĐP của J. S. Bach cần được tăng lên. Việc chơi các các Invention và Sinfonia trong thời gian đầu rất quan trọng để các em hình thành tư duy phức điệu sớm, rèn luyện kĩ năng nghe bè và luyện tập ngón tay ổn định. Những năm 3 và 4, tuỳ vào năng lực mà Hv có thể tiếp tục với Sinfoniahoặc bước vào các WTCvừa sức. Phức điệu nên là thể loại bắt buộc và có trình tự yêu cầu đối với từng năm học. Càng về sau, mức độ yêu cầu về tác phẩm, xử lí và thể hiện cũng cần được quan tâm và nâng cao hơn. Qua thời gian học, càng về sau những yêu cầu này ở Hv phải trở thành những kĩ năng nhất định và phương pháp tập luyện vững vàng.

Chúng tôi cho rằng việc đào tạo nghiêm túc phức điệu cho chuyên ngành Piano ngay từ TC, Hv sẽ rất vững vàng để bước vào bậc ĐH. Khi Hv nắm vững được các phương pháp tập luyện, các nguyên tắc xử lí và thể hiện tác phẩm từ các Inventionvà Sinfonia thì việc bước vào các WTC sẽ không còn là quá trình mang nhiều thách thức nữa. 

  • Đối với Đại Học

Trong những năm đầu ĐH, các em tiếp tục củng cố và phát triển thêm kĩ năng chơi phức điệu. Khi chất lượng giảng dạy được nâng cao, đồng nghĩa với các yêu cầu trong học tập cũng phải khắt khe hơn, các đòi hỏi trong việc xử lí phải tinh tế hơn.

Trong quá trình phân tích tác phẩm, ở bậc ĐH các em phải phân tích được công năng hoà thanh chi tiết, tuy duy về hình thức và phức điệu phải được áp dụng tuyệt đối. Tất cả các kiến thức bổ trợ được học phải thường xuyên áp dụng và liên tưởng. Ngoài việc xử lí tác phẩm như được gợi ý, còn phải lắng nghe và học cách trình bày tác phẩm đúng theo phong cách của J. S. Bach, của thời kì Baroque. Lúc này giảng viên là những người mang tới những cảm hứng để các em dễ dành nắm bắt được tinh thần này.

Ở trình độ ĐH, Hv phải được yêu cầu nâng cao khả năng phân tích và so sánh. Chính vì vậy việc khuyến khích các em tự tìm hiểu kiến thức hoặc dựa trên những gợi ý để đưa ra quan điểm cá nhân cũng rất quan trọng. Điều này cho biết Hv có đang làm việc một cách nghiêm túc hay không. Từ những vấn đề về phức điệu của J. S. Bach, các em còn có thể tư duy sang các thể loại và phong cách các thời kỳ, các tác giả khác nhau. Như vậy mục đích đào tạo chuyên ngành Piano chuyên nghiệp mới đạt được những giá trị cốt lõi và tính học thuật của nó.

Anchor2.2. Đổi mới các phương pháp tập luyện phức điệu.

Anchor2.1.1. Lựa chọn Hiệu đính*[1].

Khi so sánh giữa hiệu đính và Urtext, tôi nhận ra các ấn bản Urtext rất trung thực và nguyên bản với tác phẩm. Chính vì vậy trong văn bản Urtext thường ít các chỉ dẫn về số ngón tay, mà khi có thì rất khó sử dụng. Chưa kể tới hệ thống phân bè cho 2 tay khó hơn và gặp nhiều trở ngại khi kết nốt giai điệu của từng bè.

Hiệu đính Busoni cho Invention Sinfoniasẽ phù hợp hơn với hv TC tại trường ĐHVHNTQĐ, nhờ vào sự sắp xếp các ngón tay và hoa mỹ, cách xử lí kỹ thuật biểu diễn rất rõ ràng. Hiệu đính Busoni cho gợi ý về 2 kiểu đặt ngón tay cho cả tay phải và tay trái. Điều này rất tốt với Hv, đặc biệt là Hv Việt Nam với bàn tay nhỏ, các em sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với cá nhân hơn. Hiệu đính Mugellini đặt số ngón 1 để quay lại nốt cao hơn, như vậy giúp Hv đặt được một thế tay đẹp, thuận lợi hơn khi chơi giai điệu. 

Mặc dù Urtext được phân tích là rất tốt và trung thực với tác phẩm nguyên bản của tác giả, nhưng đối với những Hv trong quá trình học tập và kinh nghiệm kiến thức còn chưa cao, hiệu đính là lựa chọn phù hợp hơn cả. Hiệu đính mang quan điểm thẩm mỹ của từng thời đại để thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc của thời kì Baroque. Đồng thời hiệu đính chi tiết về số ngón, phân bè rõ ràng và có những chỉ dẫn cụ thể. Các gợi ý xử lí hoa mỹ, hay tận dụng Pedal trên Piano cũng được rõ ràng và dễ hiểu.

Trường ĐHVHNTQĐ đang trong giai đoạn phát triển và nâng cao chất lượng giảng dạy phức điệu. Mức độ chuyên nghiệp và trình độ Hv đối với chuyên ngành còn chưa cao, vì thế sử dụng các ấn bản có hiệu đính là việc rất cần thiết. Mặc dù không bắt buộc Hv phải sử dụng hiệu đính, nhưng học sinh có thể cần sử dụng để tạo cho mình những thói quen và cảm nhận chung về cách chơi, cách thể hiện âm nhạc Baroque và phong cách của J. S. Bach. Trong khi sử dụng hiệu đính, Hv cũng nên nghiên cứu thêm các tài liệu Urtext hoặc các hiệu đính khác để đưa ra các so sánh. 

Hiện tại các giảng viên trong khoa khoa Âm nhạc đang sử dụng bản Urtext của Wiener cho tuyển tập Invention và Sinfoniavà hiệu đính của Mugellini (do Nga xuất bản năm 1986) cho 2 tập WTC. Chúng tôi cho rằng khoa Âm nhạc nên bổ sung hiệu đính của Busoni cho tập Inventionvà Sinfonia, Mugellini cho WTC. Đây cũng là hiệu đính được HVÂNQGVN sử dụng trong đào tạo Piano.

Anchor2.2.2. Ghi nhớ và thể hiện bè.

-  Phân tích bè và chủ đề: Phân biệt được các chủ đề sẽ giúp Hv nhanh chóng tìm ra các đường tuyến và phát triển của mỗi bè, từ đó Hv dễ dàng hình dung ra những bước tiếp theo khi tập luyện. 

-  Thực hiện bè và chủ đề: Sau khi tìm ra các chủ đề và các bè, Hv cần tách riêng các bè ra và tập riêng chúng cho đến khi bản thân đã thuộc thì bước sang các bè nằm ở cả 2 tay. Trong mỗi bè thì các chủ đề cần được vang lên rõ ràng và hiệu quả nhất. Khi cần thiết để làm nổi bật chủ đề hoặc các âm thanh nổi bật trong câu, Hv sẽ ưu tiên dồn nhiều trọng lực cho đầu ngón tay đang làm việc này trong khi những bè khác sẽ giảm lực ngón tay.

Anchor2.2.3. Chơi các nốt hoa mỹ.

Hoa mỹ vô cùng có ý nghĩa trong âm nhạc Baroque, đặc biệt hoa mỹ là một trong những đặc trưng của phong cách cá nhân của J. S. Bach. Khi chơi các hoa mỹ, Hv thường nhầm với việc luôn bắt đầu từ nốt thấp hơn trong các hoa mỹ. Tuy nhiên thông qua các diễn giải, người học cần nắm đúng cách chơi từ nốt bắt đầu và tiết tấu trong hoa mỹ khi kết hợp với các âm được tô điểm. Với các hoa mỹ trong tác phẩm của J. S. Bach cần được chơi theo phong cách của âm nhạc Baroque.

Anchor2.2.4.Luyện ngón.

Qua các phân tích, chúng tôi làm rõ vấn đề là: không có gì tốt hơn TPPĐCĐP của J. S. Bach khi giúp người chơi phát triển kĩ thuật ngón tay điêu luyện; việc luyện tập thường xuyên sẽ tạo dựng đôi tay ổn định và hình thành việc kiểm soát đôi tay một cách tuyệt đối. Tuy nhiên do đặc thù Hv tại trường chưa đồng đều trong nhận thức; kĩ năng về chuyên ngành còn thấp; độ tuổi khá cao khi bắt đầu học Piano, vậy nên ngay từ TC trải dài đến các học hệ tiếp theo, đôi lúc các em vẫn chưa nắm vững các nguyên tắc và kĩ năng luyện ngón. Chính vì thế ngoài việc tập luyện nhiều với các TPPĐCĐP của J. S. Bach, các em vẫn rất cần những bài tập khởi động ngón để giúp hoàn thiện kĩ thuật ngón tay.

Anchor2.2.5. Sử dụng Pedal.

Việc sử dụng Pedal trong tác phẩm của J. S. Bach gần như gây ra rất nhiều tranh cãi đối với các nhà giảng dạy và nghệ sĩ. Qua nghiên cứu, cá nhân tôi nhận thấy rằng việc sử dụng Pedal trong phức điệu của J. S. Bach không chỉ tạo dựng phong cách của người chơi, mà còn hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xử lí tác phẩm, đặc biệt là với người Việt Nam có cấu tạo khung bàn tay nhỏ. Nhưng quan trọng nhất là người chơi phải hiểu rõ: sự rõ ràng là điều cần thiết với J. S. Bach, sự thuần khiết của đối vị và dẫn dắt bè phải rõ ràng, không bao giờ bị bóp nghẹt hoặc nhầm lẫn. Do đó, việc sử dụng pedal kín đáo được cho phép khi các quy tắc này được tuân thủ.

Anchor2.3. Những giải pháp hỗ trợ khác.

-   Đổi mới và nâng cao chất lượng đầu vào

-   Thay đổi nhận thức về giảng dạy và học tập phức điệu của J. S. BachAnchor

-   Nâng cao trình độ, kiến thúc và phương pháp sư phạm, thực hành biễu diễn Piano cho các giảng viên 

-   Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học bổ trợ.

-   Tạo ra các phong trào thi đua và cơ hội trong học tập.

-   Tạo điều kiện tối đa để học sinh phát huy khả năng và thời gian rèn luyện.

Anchor2.4. Thực nghiệm sư phạm.

Anchor2.4.1. Tổ chức giảng dạy thực nghiệm

Đối tượng Hv của tôi là sinh viên năm thứ 2 TC, em Nguyễn Hồng Anh và Trần Hà Tú (khoá học TC 2016 -2020). Trong quá trình thực hiện các giải pháp mới, các em vẫn đang tiếp tục học chương trình đào tạo cả Piano và Keyboard. Trong quá trình hướng dẫn, tôi cho các em thực hiện các phương pháp hỗ trợ để nâng kĩ thuật ngón tay tốt hơn. Yêu cầu với các bài tập này là 2 giờ mỗi ngày và trước khi bước vào tập tác phẩm. Khi tập vào tác phẩm, các em được yêu cầu phân tích theo bè, câu và đoạn, tác phẩm được thực hiện theo thủ pháp phức điệu nào. 

Thời gian này tôi yêu cầu các em phải luyện tập thường xuyên mỗi ngày, kết quả sau hơn 10 ngày, kĩ thuật ngón tay của các em đã nhạy bén hơn, âm thanh đầy đặn và rõ ràng. Đối với tác phẩm, các em đã chơi thuần thục như yêu cầu. Sau khi hoàn thành bài, cả 2 em đều thừa nhận rằng việc luyện tập như vậy giúp các em thuộc bài rất nhanh, quá trình ghép 2 tay và thực hiện bè không còn khó khăn nữa. Từ quá trình phân tích tác phẩm chi tiết, sau 1 tháng, các em đã hoàn toàn chủ động các xử lý của tác phẩm dù chưa thực sự chơi một cách truyền cảm. Tuy nhiên gặt hái lớn nhất đó chính là các em đã tháo gỡ được tâm lí ngại khó và sợ khi chơi phức điệu, cả 2 em đã chơi phức điệu với tinh thần vui vẻ và hiểu được bản chất cũng như tinh thần của tác phẩm. Anchor

2.4.2. Đánh giá kết quả.

Sau gần 2 học kì, tôi đã nhận ra Hv của mình đã có những thay đổi rõ rệt. Các em đã tương đối nắm được các bài tập để phát triển kĩ năng bàn tay ổn định. Việc phân tích và tập luyện phức điệu đã dần phương hướng và dễ dàng hơn trong cả tâm lí và thực tiễn luyện tập.

Mặc dù mới chỉ áp dụng được với 2 học sinh, nhưng tôi thấy rằng việc dạy học mà người dạy và người học đều có sự chuẩn bị, sự làm việc nghiêm túc, ham học hỏi đã có những chiều hướng tích cực nhất định. Như vậy, mặc dù chưa áp dụng toàn bộ các giải pháp vào giảng dạy, nhưng qua một số các phương pháp tập luyện và học tập, kết quả cho thấy các giải pháp trên hoàn toàn có hiệu quả. Anchor

 

Tiểu kết chương 2

 

Mục tiêu nhà trường cần hướng tới trong thời gian này là xây dựng môi trường giảng dạy và học tập chuyên nghiệp hơn với chuyên ngành Piano nói chung và phức điệu của J. S. Bach nói riêng. Mục tiêu này đào tạo các thế hệ tiếp theo có thể học tập trong một môi trường chuyên nghiệp nhất có thể, giúp các hv tự tin và đầy đủ kĩ năng để sánh vai với các bạn bè trên khắp thế giới; xây dựng cho đất nước một nền âm nhạc – chuyên ngành Piano đáng tự hào. Những thế hệ Hv tiếp theo phải bảo đảm được các yêu cầu về đào tạo, tiếp tục cuộc hành trình của mình qua nhiều thế hệ để chất lượng càng vững bền. Muốn đạt được mục tiêu này, ngay lúc này trường cần phải đưa ra các biện pháp kịp thời và hiệu quả.

Trong chương 2 chúng tôi đã tập trung vào các giải pháp nhằm định hướng và nâng cao chất lượng giảng dạy phức điệu cho Piano tại trường ĐHVHNTQĐ như:

-   Điều chỉnh việc đào tạo Piano chính quy có hệ thống ngay từ TC, phân bổ chương trình và yêu cầu trong đào tạo có lộ trình rõ ràng, nhất quán. Quá trình thực hiện phải nghiêm túc và đánh giá chính xác, khách quan.

-   Cải tiến và nâng cao các phương pháp giảng dạy phức điệu tại trường: hướng dẫn thông tin và kiến thức đầy đủ cho Hv về hiệu đính, luyện ngón, Pedal, hoa mỹ, nguyên tắc ngón tay; đưa ra các nhiệm vụ rõ ràng và đầy đủ phương pháp để Hv nâng cao kĩ thuật ngón tay; khích lệ Hv áp dụng kiến thức bổ trợ vào phân tích và thực hành tác phẩm; xây dựng niềm yêu thích và hứng thú cho Hv khi học tập phức điệu.

-   Tập trung nâng cao trình độ giảng viên tương xứng với cấp đào tạo, trong quá trình giảng dạy cần phát huy tối đa kiến thức liên quan và kĩ năng sư phạm thích hợp với từng đối tượng Hv.

-   Đưa ra một số giải pháp hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập phức điệu được thuận lợi và hiệu qua hơn.

-  Quan tâm tới vấn đề con người, từng bước nâng cao chất lượng quản lí; xây dựng giáo trình và nghiên cứu khoa học phù hợp; tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất cũng như các cơ hội để phát triển nhân lực phù hợp với xu hướng đào tạo.

Các giải pháp trên được đề ra từ các phân tích, đánh giá mà chúng tôi đã bám sát vào thực trạng giảng dạy và học tập TPPĐCĐP của Bach tại trường ĐHVHNTQĐ. Cùng với các nghiên cứu từ thực tiễn, chúng tôi đã nghiên cứu các tài liệu khoa học để bổ sung những thông tin và kiến thức cần thiết đối với Hv chuyên ngành Piano, khoa Âm nhạc. Các kiến thức này sẽ trang bị cho các em những hiểu biết nhất định, hỗ trợ cho quá trình học tập thuận lợi và hiệu quả hơn. 

 

 

AnchorKẾT LUẬN

Những cống hiến của J. S. Bach đối với nền âm nhạc thế giới và Piano đã được chứng minh trong rất nhiều phương diện về nghiên cứu, biểu diễn và học tập. Sự trường tồn của nó đã khẳng định qua hơn 250 năm và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Giá trị âm nhạc của Bach ảnh hưởng rất rộng với rất nhiều chuyên ngành âm nhạc khác nhau như: nhạc cụ, sáng tác – chỉ huy, nghệ thuật học. Ngay đến nhạc sĩ thiên tài Frederic Chopin*[2]cũng thừa nhận việc ông thường chơi các tác phẩm của Bach để tìm kiếm sự hài hoà và cảm hứng trước khi sáng tác*[3]

Luận văn đã phân tích và làm rõ tầm quan trọng của giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach trong đào tạo Piano nói chung và đối với đặc thù tại trường ĐHVHNTQĐ nói riêng.Đối với chuyên ngành Piano, không có gì tốt hơn việc chơi TPPĐCĐP của J. S. Bach một cách thuần thục.

Trong suốt những năm tôi được đào tạo tại trường ĐHVHNTQĐ và học tập – nghiên cứu tại HVÂNQGVN trong những năm gần đây, cá nhân tôi đã trau dồi được rất nhiều kiến thức cũng như tích góp nhiều kinh nghiệm quý báu. Từ những kiến thức và kinh nghiệm đó, tôi đã tự đánh giá những hạn chế của bản thân từ đầu quá trình rèn luyện cho đến nay. Cùng với điều đó, để thực hiện đề tài luận văn này, chúng tôi đã quan sát và thẳng thắn khi đưa ra những đánh giá cụ thể về thực trạng giảng dạy và học tập tại trường ĐHVHNTQĐ. Thông qua những đánh giá khách quan, luận văn đã tập trung đưa ra những giải pháp mang tính chuyên môn và phù hợp với đối tượng Hv của trường.

Trong quá trình nghiên cứu các giải pháp, chúng tôi đã tham khảo những tài liệu khoa học, đồng thời tham khảo nhiều ý kiến của các nhà giáo có chuyên môn cao trong ngành tại HVÂNQGVN. Các kiến thức tập trung bổ sung những thiếu sót hoặc điều chỉnh những vấn đề còn bất cập trong giảng dạy và học tập. Mức độ chuyên sâu của các vấn đề đã nêu ra trong giải pháp được cân nhắc để phù hợp với trình độ nhận thức và chuyên môn của Hv. Vì vậy các giải pháp này đáp ứng được các nhu cầu về thông tin, kiến thức và phương pháp cho Hv tại trường ĐHVHNTQĐ.

Sau khi đưa ra các giải pháp, tôi đã tổ chức thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của các giải pháp. Qua quá trình thực nghiệm sự phạm đã phần nào chứng minh được những tiến bộ của Hv khi được áp dụng một trong các giải pháp về phương pháp học tập.. Điều này cho thấy luận văn có tính thực tiễn, đáp ứng được những mục tiêu được đề ra ban đầu.

Tuy nhiên luận văn là những nghiên cứu có thể được thực hiện nhằm cải thiện các hạn chế; nâng cao chất lượng giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach tại trường ĐHCHNTQĐ trong thời điểm này. Đồng thời luận văn có thể mở ra các hướng mới của nghiên cứu trong tương lai. Vì vậy chúng tôi luôn mong muốn luận văn phần nào sẽ mang những giá trị tích cực và thực tiễn đối với người đọc.

Trường ĐHVHNTQĐ qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển đã gặt hái rất nhiều những thành tựu và đóng góp cho nước nhà, xã hội. Những thành công hôm nay, chính là sự cống hiến, làm việc tích cực của các chiến sĩ, nghệ sĩ, các giảng viên và Hv.

Trường và khoa Âm nhạc luôn phấn đấu không ngừng để hướng tới một môi trường đào tạo có tính chuyên nghiệp cao. Chính vì vậy trường và khoa luôn thúc đẩy các công tác thực hiện nghiên cứu, đề tài khoa học mang tính thực tiễn và hiệu quả. Luận văn là một đóng góp nhỏ trong công cuộc xây dựng trường đổi mới và phát triển mạnh mẽ; góp phần xây dựng chất lượng giảng dạy chuyên ngành Piano tại khoa Âm nhạc cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập phức điệu của Bach đối với Piano.

KHUYẾN NGHỊ

Trong giai đoạn đầu hướng tới đào tạo Piano chính quy ngày càng chuyên nghiệp, nhà trường cũng vấp phải không ít khó khăn khách quan và chủ quan. Những khó khăn và bất cập đó chúng tôi đã mạnh dạn nêu ra trong luận văn của mình. Với mong muốn đóng góp kiến thức và giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach tại trường, chúng tôi có những khuyến như sau:

-   Các cấp lãnh đạo cần quan tâm tới việc đào tạo chuyên ngành Piano chính quy từ: lộ trình đào tạo đến tầm quan trọng của giảng dạy TPPĐCĐP của J. S. Bach; thẳng thắn trong việc nhận định những hạn chế và bất cập; đưa ra các phương án giải quyết kịp thời và hiệu quả.

-   Giảng viên chuyên ngành Piano trong khoa Âm nhạc cần chủ động đưa ra các đề xuất để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; thực hiện những phương pháp giảng dạy mang tới hiệu quả chất lượng học tập cao cho Hv.

-   Các cấp lãnh đạo, quản lí và giảng viên trong các phòng khoa ban cần giúp đỡ, định hình và hướng dẫn Hv nâng cao nhận thức và trách nhiệm khi học tập và nghiên cứu. Tạo điều kiện thuận lợi để Hv phát triển toàn diện về kĩ năng và năng lực cá nhân.

-   Hv cần xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ trong học tập; thẳng thắn tiếp nhận sự đóng góp từ các giảng viên và quản lí; mạnh dạn trao đổi những khó khăn trong quá trình học tập; ham học hỏi và tích cực trong học tập chuyên môn và rèn luyện phẩm chất.

-   Nhà trường và khoa Âm nhạc đẩy mạnh công tác tham khảo tài liệu và nghiên cứu hoa học để biên soạn các giáo trình giảng dạy phức điệu phù hợp với mục tiêu và định hướng mới.

Để có thể hoàn thành luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô, sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Đào Trọng Tuyên, người đã dìu dắt tôi học tập chuyên môn Piano trong suốt các năm học cao học; Thầy luôn hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Trong những thời điểm khó khăn Thầy đều động viên và hướng dẫn cho tôi mở rộng tầm nhìn về tri thức.

Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn  đến GS. TS. NGND. Trần Thu Hà, PGS. TS. Phạm Phương Hoa, PGS. TS. Nguyễn Huy Phương, TS. Nguyễn Hoàng Phương đã tận tình chỉ bảo và truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo khoa Âm nhạc – trường ĐHVHTNTQĐ, các anh chị phòng Sau Đại Học và Thư Viện tại HVÂNQGVN đã luôn giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi thực hiện đề tài luận văn.

Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh. 

Đối với nơi tôi đã học tập và trưởng thành, tôi hy vọng luận văn sẽ có những đóng góp có ích cho khoa Âm nhạc nói riêng và cho trường ĐHVHNTQĐ nói chung. Đây sẽ luôn là thành quả cũng như lời nhắc nhở cho bản thân không ngừng cố gắng học tập và hoàn thiện với vai trò là người giảng dạy ở hiện tại và tương lai.

 

Luận văn của tôi tất yếu còn nhiều sơ xuất do kiến thức về sư phạm của tôi vẫn còn yếu kém. Kính mong hội đồng các Giáo sư và Tiến sĩ đóng góp ý kiến, giúp đỡ để chúng tôi hoàn thiện nghiên cứu tốt hơn. Một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn hội đồng các Giáo sư, Tiến sĩ; cảm ơn HVÂNQGVN về những giúp đỡ tận tình và thực tiễn trong suốt thời gian qua.

 
Đầu trang
  
English


Các khoa, bộ môn
Khoa Piano
Khoa Dây
Khoa Kèn - Gõ
Khoa Accordion - Guitar- Organ
Khoa nhạc Jazz
Khoa Thanh nhạc
Khoa Âm nhạc Truyền thống
Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học
Khoa Kiến thức Âm nhạc
Khoa Văn hoá và Kiến thức cơ bản

Quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội
ĐT: +844 3851 4969 / 3856 1842 - Fax: +844 3851 3545
Website: www.vnam.edu.vn - Email: hvan@vnam.edu.vn