THAM LUẬN 1:
PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2025–2030
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – Đổi mới để phát triển bền vững
PGS.TS. Nguyễn Huy Phương - Chủ tịch Hội đồng Học viện
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là cơ sở đào tạo âm nhạc hàng đầu của đất nước, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với bề dày truyền thống gần 7 thập kỷ (69 năm). Trong suốt thời gian hoạt động, Học viện đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển nền âm nhạc nước nhà thông qua các lĩnh vực đào tạo, biểu diễn nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và quảng bá văn hóa âm nhạc dân tộc.
Đứng trước kỷ nguyên vươn mình của đất nước, trong bối cảnh đổi mới sâu rộng diễn ra trong tất cả các cấp từ Trung uơng đến địa phương về bộ máy, cơ chế quản lý và vận hành, Học viện đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức lớn, đòi hỏi phải có những điều chỉnh mang tính căn bản và chiến lược. Các thách thức này xuất phát từ những đòi hỏi cấp thiết trong việc thực hiện tinh gọn bộ máy, tự chủ tài chính và đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cụ thể như sau:
1. Áp lực tinh giản tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW (năm 2018)
Trên tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Đảng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải tổ chức lại bộ máy của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm thiểu đầu mối, giảm biên chế nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua các văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đều nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động cần được thực hiện ngay trong năm 2025.
Tuy nhiên hiện trạng tổ chức nhân sự của Học viện đang rất nặng nề với số lượng biên chế và nhân sự theo dạng hợp đồng các loại lớn nhất Bộ, dẫn đến chi phí dành riêng cho đội ngũ nhân sự mỗi năm đã chiếm tỷ trọng rất lớn gần 83% (gần 50 tỷ đồng) tổng kinh phí hoạt động của Học viện. Điều này đặt ra yêu cầu bức thiết về việc tái cấu trúc cơ cấu tổ chức, sắp xếp lại nguồn nhân lực để vừa đạt hiệu quả cao trong công việc, vừa giảm được áp lực lớn từ quỹ lương, vốn đang là một gánh nặng tài chính nghiêm trọng
2. Áp lực phải chuyển sang tự chủ tài chính hoàn toàn
Thực tế hiện nay, mức độ tự chủ tài chính của Học viện vẫn rất hạn chế, mới chỉ đạt 33% vào năm 2024. Trong khi đó, theo định hướng chung của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2026, Học viện sẽ không còn nhận hỗ trợ ngân sách nhà nước như trước đây. Việc cắt giảm mạnh nguồn ngân sách đòi hỏi Học viện phải nhanh chóng thích ứng bằng cách nâng cao mức độ tự chủ tài chính lên cao hơn rất nhiều trong thời gian ngắn. Đây là thách thức lớn bởi nguồn thu của Học viện hiện chủ yếu phụ thuộc vào học phí và các hoạt động biểu diễn, nghiên cứu và một số mảng dịch vụ khác. cùng với khả năng khai thác thêm nguồn thu mới còn hạn chế. Trong khi đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị và hạ tầng phục vụ đào tạo và biểu diễn nghệ thuật đã xuống cấp trầm trọng qua nhiều năm sử dụng, liên tục xảy ra tình trạng hỏng hóc cần sửa chữa, tạo gánh nặng không nhỏ lên nguồn ngân sách vốn đã hạn hẹp.
3. Áp lực từ việc thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo đại học
Theo tinh thần mới của Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT, kiểm định chất lượng giáo dục đại học là điều kiện bắt buộc để bảo đảm chuẩn hóa đào tạo, bảo đảm chất lượng đầu ra và nâng cao khả năng cạnh tranh của cơ sở giáo dục trên thị trường giáo dục trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn thực tế để đáp ứng yêu cầu này. Hiện tại, Học viện mới đang thực hiện xây dựng lại chương trình đào tạo đại học nhắm hướng tới các nội dung tiêu chuẩn kiểm định, ngoài ra Học viện thiếu đội ngũ chuyên trách có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện kiểm định chất lượng, thiếu các tiêu chi cần thiết để thực hiện kiểm định một số ngành học do không có đủ đội ngũ giảng viên có tiêu chuẩn học vị tiến sĩ, phó giáo sư. Đặc biệt, cơ sở vật chất xuống cấp chưa thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kiểm định, làm hạn chế khả năng cạnh tranh, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và vị thế hàng đầu của Học viện trong lĩnh vực âm nhạc.
Trước những thách thức nghiêm trọng như đã phân tích, để tiếp tục giữ vững và phát huy vai trò là cơ sở đào tạo âm nhạc hàng đầu Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia cần có sự đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy quản trị, tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý tài chính lẫn chất lượng đào tạo. Cần xây dựng và triển khai một kế hoạch chiến lược toàn diện giai đoạn 2025–2030, trong đó tập trung ưu tiên vào:
- Rà soát, đánh giá lại toàn diện tổ chức, tinh gọn bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ theo hướng tinh giản tối đa nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả.
- Tăng cường năng lực tài chính bằng cách phát triển mạnh các nguồn thu mới từ đào tạo ngắn hạn, đào tạo các ngành học mới hấp dẫn, tăng cường hợp tác quốc tế và huy động các nguồn lực xã hội hóa.
- Đầu tư mạnh mẽ vào nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của kiểm định chất lượng giáo dục đại học, tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.
II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
- Cơ cấu hoạt động và quy mô đào tạo
Học viện hiện hoạt động trên ba lĩnh vực chính: Đào tạo – Biểu diễn – Nghiên cứu khoa học. Trong đó:
- Đào tạo: đang triển khai cả hệ trung cấp (1212 học sinh) và đại học (518 sinh viên) sau đại học (60 học viên). Trong số các trường đào tạo âm nhạc trên cả nước, Học viện là trường có số học sinh, sinh viên đứng top đầu cả về số lượng cũng như chất lượng đào tạo.
- Biểu diễn: Đây là thế mạnh và điểm sáng trong hoạt động của Học viện trong những năm gần đây, các dàn nhạc của Học viện cùng các nghệ sĩ đã tham gia vào nhiều chương trình trọng đại của đất nước phục vụ các lãnh đạo Đảng và nước cũng như bạn bè quốc tế. Hoạt động biểu diễn tuy mang lại nhiều tiếng vang cho Học viện, nhưng cần xây dựng chiến lược để gắn kết hiệu quả hoạt động biểu diễn với hoạt động đào tạo, tăng nguồn thu cho Học viện.
- Nghiên cứu khoa học: hiện đang còn nhiều khó khăn do thiếu người có năng lực chuyên sâu, số lượng công trình khoa học chất lượng còn hạn chế, thiếu số lượng công trình cấp Bộ, cấp Nhà nước.
- Khó khăn về tự chủ tài chính
Tỷ lệ tự chủ tài chính năm 2023 mới đạt 33%, trong khi theo yêu cầu, đến năm 2026 Học viện phải tự chủ toàn phần. Tuy nhiên, căn cứ vào các nguồn thu hiện tại, Học viện chỉ có thể đảm bảo tối đa 60% kinh phí. Nguồn thu chính của Học viện vẫn chủ yếu dựa vào nguồn thu từ hoạt động đào tạo chính quy và một số mảng dịch vụ khác như cho thuê cơ sở vật chất, biểu diễn theo đặt hàng. Việc mở rộng đào tạo xã hội hóa trong đào tạo của Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng âm nhạc chưa hiệu quả do bộ máy điều hành mỏng, thiếu chính sách tài chính hấp dẫn và chưa thu hút được giảng viên cũng như người học tham gia.
- Nguồn nhân lực và yêu cầu tinh giản
Học viện có 216 biên chế và 198 hợp đồng lao động, song do chính sách tinh giản biên chế, cần giảm từ 15-20% nhân sự, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đào tạo các ngành âm nhạc vốn mang đặc thù giảng dạy 1 thầy –1 trò là chủ yếu. Ngoài ra:
- Một số ngành như Sáng tác, Chỉ huy thiếu giảng viên có học vị tiến sĩ, đe dọa tính hợp lệ của ngành trong đào tạo sau đại học.
- Một số giảng viên trình độ cao chưa gắn bó lâu dài hoặc chưa sẵn sàng công hiến cho công tác tại Học viện do thu nhập thấp.
- Bộ máy ở một số lĩnh vực tại các phòng ban thiếu chuyên môn, xử lý công việc chưa hiệu quả.
- Khó khăn trong kiểm định chất lượng
Theo quy định, Học viện bắt buộc phải hoàn thành kiểm định chuẩn cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo. Tuy nhiên:
- Học viện chưa có đội ngũ chuyên trách kiểm định và thiếu kinh phí triển khai, dẫn đến nguy cơ bị xử phạt hoặc dừng tuyển sinh nếu không hoàn tất kịp thời.
- Một số ngành chưa đủ điều kiện duy trì đào tạo do thiếu nhân lực có bằng cấp phù hợp theo quy định.
- Thiếu hụt và lạc hậu về cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, từ phòng học, nhạc cụ đến trang thiết bị biểu diễn, thư viện, phòng hoà nhạc....Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đào tạo, khả năng tuyển sinh và năng lực cạnh tranh quốc tế.
- Rào cản mở rộng ngành đào tạo mới
Học viện có mong muốn mở rộng các ngành đào tạo hiện đại như Công nghệ âm nhạc, Sản xuất âm nhạc, Âm nhạc ứng dụng, nhưng lại thiếu đội ngũ giảng viên chuyên ngành và cơ sở kỹ thuật cần thiết như phòng thu, phòng dựng, phần mềm bản quyền...
III. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN 2025–2030
Trước thực tiễn trên, Học viện cần triển khai đồng bộ 5 định hướng chiến lược như sau:
1. Tái cấu trúc tổ chức – Tinh gọn hiệu quả
- Rà soát, tái cơ cấu các đơn vị hành chính – phòng ban chuyên môn theo mô hình tinh gọn, tăng tính chuyên trách. Hiện nay Đề án sát nhập phòng ban khoa để nâng cao hiệu quả hoạt động đã được trình và chờ Bộ phê duyệt.
- Thực hiện rà soát đánh giá năng lực nhân sự, kiên quyết sắp xếp lại đội ngũ theo hướng tinh gọn, giữ lại và bồi dưỡng cán bộ, giảng viên có năng lực, tinh giản những vị trí không thực sự cần thiết hoặc hiệu quả thấp.
- Áp dụng mô hình giảng viên kiêm nhiệm quản lý, tăng cường hiệu quả sử dụng nhân sự. Tăng cường sử dụng đội ngũ giảng viên, đội ngũ chuyên viên phòng ban còn dôi dư ở nhiều công việc khác nhau ngoài các nhiệm vụ chính.
- Tăng cường cho đội ngũ chuyên viên các phòng ban chuyên trách, giảng các khoa tham gia các lớp tập huấn của Bộ VHTT DL và Bộ GD ĐT về nội dung liên quan đến kỹ năng, hiểu biết về công tác quản lý, đào tạo...
- Đẩy mạnh số hóa quản lý hành chính – đào tạo để giảm nhân lực hành chính, tiết kiệm chi phí và nâng cao minh bạch.
- Xây dựng, rà soát, bổ sung các quy chế, quy định còn thiếu để phân định rõ trách nhiệm công việc của đội ngũ cán bộ giảng viên trong các đơn vị. Nâng cao trách nhiệm đi đầu, làm gương của đội ngũ lãnh đạo.
2. Thúc đẩy kiểm định và chuẩn hóa chất lượng
- Thành lập Tổ kiểm định giáo dục trực thuộc Ban Giám đốc, có phân công cán bộ chuyên trách và gắn trách nhiệm cho các trưởng khoa.
- Huy động nguồn từ xã hội hóa, quỹ hỗ trợ chất lượng để triển khai kiểm định cơ sở và chương trình, hoàn thành chậm nhất năm 2026.
- Đề nghị Bộ Giáo dục hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn kiểm định chương trình đào tạo đặc thù ngành nghệ thuật.
- Đè nghị Bộ chủ quản cấp bổ sung kinh phí cho công tác kiểm định chất lượng và đầu tư cơ sở vật chất trọng điểm.
- Tập huấn cho giảng viên về chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình và phương pháp đánh giá hiện đại theo khung trình độ quốc gia.
3. Mở rộng ngành nghề đào tạo – Đổi mới mô hình học thuật
- Xây dựng lộ trình mở ngành mới: Công nghệ âm nhạc, Sản xuất âm nhạc. Giai đoạn đầu có thể liên kết đào tạo với các trường có thế mạnh.
- Tìm kiếm và mời chuyên gia trẻ, giảng viên từ các học viện quốc tế, Việt kiều để xây dựng đội ngũ giảng viên có đủ bằng cấp để mở ngành đào tạo mới.
- Đề xuất Bộ cấp kinh phí đầu tư phòng thu, hệ thống công nghệ âm thanh và phần mềm.
- Tăng tỷ lệ các môn học ứng công nghệ trong chương trình đào tạo các ngành sẵn có.
4. Thúc đẩy đào tạo ngoài ngân sách – Đa dạng hóa nguồn thu
- Tái cơ cấu Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng âm nhạc: tuyển thêm cán bộ điều hành, xây dựng cơ chế chia sẻ tài chính hấp dẫn cho giảng viên để thu hút tham gia.
- Tăng cường các hoạt động quảng bá, marketing các mô hình học nhạc cho cộng đồng
- Tăng cường đào tạo kỹ năng, lớp ngắn hạn, cấp chứng chỉ chuyên môn, đặc biệt nhắm vào đối tượng người học phổ thông và người lớn.
- Kết nối với doanh nghiệp, các trường đại học khác trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận để xây dựng chương trình đào tạo về âm nhạc.
- Đề xuất cơ chế chuyển tiếp và hỗ trợ tài chính giai đoạn 2024–2026 để Học viện đạt được tự chủ bền vững.
5. Phát triển hoạt động nghiên cứu và biểu diễn ứng dụng
- Tăng cường các hoạt động biểu diễn gắn kết giữa nghiên cứu – đào tạo – biểu diễn và du lịch âm nhạc.
- Ưu tiên thành lập và đầu tư cho các nhóm nghiên cứu mạnh có khả năng công bố quốc tế và tổ chức hội thảo chuyên ngành.
- Khuyến khích sinh viên sau đại học tham gia đề tài, công bố nghiên cứu ứng dụng gắn với âm nhạc Việt Nam.
Giai đoạn 2025–2030 là thời điểm then chốt quyết định khả năng chuyển mình và phát triển của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Với tư duy đổi mới, định hướng chiến lược đúng đắn và sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp quản lý, Học viện hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn, khẳng định vai trò đầu tàu trong đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc tại Việt Nam và khu vực./.
Tham luận 2:
CHI BỘ VIỆN ÂM NHẠC VỚI VAI TRÒ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI ĐƠN VỊ
TS. Phạm Minh Hương - Viện trưởng Viện Âm nhạc
Kính thưa Đoàn chủ tịch
Kính thưa các quí vị đại biểu
Kính thưa toàn thể Đại hội!
Lời đầu tiên, xin thay mặt Chi bộ Viện Âm nhạc, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, và toàn thể các đồng chí tham dự Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thành tích trong công tác. Đồng thời nhất trí với Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ HVANQGVN lần thứ 26, nhiệm kỳ 2025-2030do đồng chí bí thư Đảng ủy trình bày.
Tại Đại hội hôm nay, được sự nhất trí của Ban tổ chức Đại hội tôi xin phép được trình bày tham luận: “Chi bộ Viện Âm nhạc với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong các hoạt động tại đơn vị”.
Kính thưa toàn thể Đại hội!
Viện Âm nhạc là một đơn vị trực thuộc Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam; chủ yếu hoạt động theo nguồn ngân sách hàng năm do Nhà nước cấp để thực hiện các công tác sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và truyền bá âm nhạc Việt Nam.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, chi ủy Viện Âm nhạc đã chỉ đạo và phối hợp với lãnh đạo Viện nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao phó cũng như các kế hoạch hoạt động được đề ra hàng năm, và đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong công tác bảo tồn, phát huy, quảng bá các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam ở phạm vi quốc gia và quốc tế. Cụ thể là:
- Viện Âm nhạc đã triển khai nhiều đợt điền dã, sưu tầm âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn truyền thống của các dân tộc trên đất nước Việt Nam như: âm nhạc dân gian của người Raglai ở Khánh Hòa, Bình Thuận; người Khmer ở Kiên Giang, Sóc Trăng và Cà Mau; người Hoa Phúc Kiến ở thành phố Hồ Chí Minh; Thái, Khơ mú, Mông ở tỉnh Điện Biên; người Giẻ Triêng, Xơ Đăng tại tỉnh Kon Tum… Trong đó, phải kể đến những chuyến sưu tầm di sản âm nhạc truyền thống của các dân tộc có số dân dưới 1000 người ở các huyện vùng biên xa xôi của Tổ Quốc như người B’râu ở Ngọc Hồi, Kon Tum, người Mảng, người Cống ở Lai Châu. Mặc dù điều kiện di chuyển và tác nghiệp vô cùng khó khăn, vất vả nhưng đoàn công tác của Viện Âm nhạc vẫn luôn khắc phục, nỗ lực để hoàn thành tốt công tác điền dã sưu tầm, thu thập những giá trị di sản nghệ thuật truyền thống về làm giàu thêm cho kho dữ liệu âm nhạc các dân tộc Việt Nam đang được lưu trữ tại Viện, đồng thời trả lại những dữ liệu sưu tầm cho cộng đồng các dân tộc, giúp các địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc.
- Ngoài hoạt động sưu tầm, Viện Âm nhạc đã xây dựng thành công Hồ sơ quốc gia Mo Mường đệ trình UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
- Về nghiên cứu khoa học, Viện đã triển khai các công trình khoa học cấp cơ sở cũng như nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ như: công trình “Tập hợp và đánh giá tư liệu về âm nhạc xứ Thanh được lưu trữ tại Viện Âm nhạc và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam” của ThS Lương Thị Hồng Thắm; công trình “Nhận diện và phát huy giá trị độc đáo của đàn bầu Việt Nam” do ThS Nguyễn Thủy Tiên làm chủ nhiệm đề tài. Ngoài ra, Viện cũng tổ chức các Hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, cử cán bộ tham gia các Hội thảo khoa học do các tổ chức nghiên cứu trong nước và nước ngoài tổ chức. Đặc biệt, Viện vẫn duy trì tham gia các Hội nghị toàn thể của Hội đồng Âm nhạc và Múa truyền thống quốc tế, giữ vững vị trí và vai trò của quốc gia thành viên Việt Nam trong giới nghiên cứu âm nhạc truyền thống thế giới. Ngoài ra, các tập san Nghiên cứu Âm nhạc vẫn được Viện ra mắt đều đặn 3 số/năm bằng 2 ngôn ngữ Việt và Anh, đảm bảo chất lượng khoa học của 1 ấn phẩm chuyên ngành và duy nhất trong lĩnh vực âm nhạc của Việt Nam đưa ra thế giới.
- Trong mảng hoạt động tuyên truyền, quảng bá âm nhạc truyền thống Việt Nam, Viện đã in ấn các sản phẩm sách đĩa như: “Bài chòi Trung bộ Việt Nam”, “Âm nhạc Việt Nam nhìn lại để suy ngẫm”, bộ đĩa CD “Cầm ca cung lý xưng vô địch” (bộ CD Hát Chầu văn của hai nghệ nhân lão thành Lê Bá Cao và Nguyễn Văn Tuất). Viện cũng đẩy mạnh hoạt động giáo dục di sản âm nhạc truyền thống tới đối tượng học sinh ở các trường phổ thông cũng như Đại học với các buổi giới thiệu, học ngoại khóa diễn ra chính tại các trường phổ thông, bên cạnh việc quảng bá chính tại trụ sở của Viện. Các cán bộ của Viện cũng tham gia nhiều chương trình, giao lưu văn hóa với các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài nước; giới thiệu nhạc cụ và biểu diễn các thể loại âm nhạc truyền thống phục vụ các đoàn khách thăm quan.
- Bên cạnh các hoạt động chuyên môn chính, Viện cũng phối hợp hỗ trợ tư liệu, phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu của Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam, đồng thời đóng góp tư vấn cho các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương về các chính sách, chiến lược liên quan đến sự nghiệp bảo tồn, phát huy, phát triển bản sắc dân tộc và những giá trị tốt đẹp của âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Những kết quả hoạt động nêu trên đã thể hiện rõ năng lực khoa học không thể thay thế của một cơ quan nghiên cứu âm nhạc đầu ngành trong cả nước trong lĩnh vực âm nhạc.
Hàng năm, bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Học viện giao phó, chi bộ Viện Âm nhạc đã phối hợp cùng ban lãnh đạo Viện Âm nhạc xây dựng chương trình làm việc phù hợp với điều kiện của đơn vị.
Mọi Nghị quyết, đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đảng ủy Học viện và nghị quyết của chi bộ đều được chi ủy kịp thời chỉ đạo đến từng đảng viên quán triệt thực hiện đầy đủ, đạt kết quả cao. Cuối mỗi năm chi uỷ đều thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm điểm, đánh giá gắn với bình xét, phân loại đảng viên. Nhiệm kỳ vừa qua, các đảng viên trong chi bộ không hề có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng và kỷ luật Đảng thường xuyên được đảm bảo. Công tác phát triển Đảng được chi uỷ quan tâm, giới thiệu các quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng, làm tăng thêm sức mạnh lực lượng Đảng viên cho chi bộ.
Tập thể chi bộ Viện Âm nhạc luôn đoàn kết, thống nhất. Cá nhân từng đồng chí thường xuyên tu dưỡng, phấn đấu phát huy vai trò của người đảng viên trong mọi khía cạnh công tác, luôn luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc được giao. Quá trình công tác, tuy cũng còn một số hạn chế thiếu sót, song nhìn chung, về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, giữ vững được uy tín lãnh đạo trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Ghi nhận các thành tích hoạt động của Viện, trong hai năm 2020, 2023 chi bộ Viện Âm nhạc đã được Đảng ủy HVANQGVN ghi nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chi bộ cũng có các đảng viên đạt thành tích 3 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Kính thưa toàn thể Đại hội!
Trong nhiệm kỳ tới, với những biến đổi chung trong hoạt động kinh tế, xã hội của cả nước, chi bộ Viện Âm nhạc sẽ cố gắng phát huy mọi khả năng và tiềm lực của các đảng viên và cán bộ Viện để thích ứng, hòa nhập sáng tạo, tiếp tục duy trì sự ổn định, đảm bảo cho sự phát triển chung của cơ quan. Chi bộ cũng sẽ chỉ đạo, định hướng để các kế hoạch hoạt động của Viện Âm nhạc luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm được đề ra của toàn nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Viện Âm nhạc vào năm 2030.
Trước khi ngừng lời, tôi xin chân thành cảm ơn sự lắng nghe của các đồng chí, một lần nữa xin chúc quí vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn!